Tỏ rõ thái độ

10/05/2014 03:00 GMT+7

Trong khi chờ đợi kết quả phán xử các hành vi kinh doanh gian lận, thái độ đối xử thiếu tôn trọng, hành động gây hấn công khai... mỗi người dân đều có thể sử dụng quyền của mình như một cách bày tỏ thái độ. Đó là quyền tẩy chay dịch vụ, sản phẩm của những doanh nghiệp, những nước có các hành vi sai trái.

Đơn cử như trong vụ hải quan Thái Lan đối xử thiếu tôn trọng với các du khách Việt khi bắt xòe tiền ngang mặt chụp hình, chúng ta hãy tẩy chay tour Thái. Không chỉ bằng lời nói mang tính dọa dẫm mà hãy bằng hành động cụ thể, từ mỗi du khách tới các công ty du lịch. Buộc họ phải xử lý dứt điểm, nhanh chóng chứ không thể kéo dài vụ việc như hiện nay. Du lịch là một trong những ngành chính của nền kinh tế Thái Lan với đóng góp gần 7% GDP mỗi năm và du khách Việt đóng góp một phần đáng kể trong số này. Vậy thì chẳng có lý do gì chúng ta phải chờ đợi để "được" đối xử công bằng và tôn trọng như đương nhiên phải thế.

Với các nghi án chuyển giá, trốn thuế của nhiều công ty đa quốc gia cũng tương tự. Trong khi chờ đợi cơ quan thuế làm rõ, với những công ty báo lỗ hàng chục năm nhưng vẫn mở rộng đầu tư; những công ty hưởng nhiều ưu đãi nhưng không đóng một đồng thuế nào; những công ty thống lĩnh thị phần nhưng tìm đủ chiêu trò để trốn thuế... hãy tẩy chay sản phẩm của họ để trả lại công bằng kinh doanh trong kinh doanh.

Trong phiên giao dịch ngày 8.5, lo ngại căng thẳng ngoài biển Đông, các nhà đầu tư đã đua nhau bán tháo cổ phiếu. Chỉ trong một phiên, đã có hơn 3 tỉ USD bốc hơi ra khỏi thị trường. Tâm lý lo ngại là có thể hiểu nhưng nếu các nhà đầu tư bình tĩnh, thay vì làm "hổng" hầu bao của mình, hãy cân nhắc trước những sản phẩm, dịch vụ chất lượng nào kém từ bên kia biên giới tràn sang; nhất là với hàng hóa chất lượng kém, độc hại, trốn thuế... Tôn trọng những nhà đầu tư, những nhà thầu bất kỳ nước nào làm ăn chân chính ở Việt Nam, chúng ta cũng cần tỏ rõ thái độ tẩy chay những ai thiếu năng lực, làm ăn chụp giựt. Hơn lúc nào hết, thái độ của người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ... phải hướng về quyền lợi và sự phát triển của đất nước.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.