Phải ngủ dưới tia cực tím vì bị bệnh gan hiếm gặp

17/10/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Một bé gái ở Mỹ mỗi ngày phải nằm 12 tiếng dưới ánh sáng tia cực tím để ngăn da chuyển màu vàng vì một căn bệnh gan hiếm gặp, theo Daily Mail.

Đó là trường hợp của bé Brianna Minnich 9 tuổi, ở tiểu bang Pennsylvania, Mỹ.

Làn da và mắt của cô bé sẽ chuyển sang màu vàng bất cứ khi nào em thay đổi đột ngột tâm trạng do bệnh, vết thương, căng thẳng, bị bắt nạt hoặc thậm chí tranh cãi.

Nếu Brianna Minnich không tuân thủ nghiêm ngặt theo điều kiện trên thì căn bệnh hiếm gặp của bé có thể khiến não bị tổn thương.

Bé được chẩn đoán bị hội chứng Crigler-Najjar. Brianna Minnich là người thứ 52 ở Mỹ và là người thứ 212 trên thế giới mắc bệnh này.

Bệnh của Brianna Minnich khiến bé có mức độ nguy hiểm cao của bilirubin - một sản phẩm chất thải tự nhiên từ máu thường bị phá vỡ bởi một chất xúc tác trong gan.


Bé Minnich phải nằm 12 giờ mỗi ngày dưới ánh sáng xanh - Ảnh: Daily Mail 

Các tia UV từ ánh sáng màu xanh sẽ tác động đến bilirubin khi chúng tiếp xúc với các tế bào máu đỏ và mô da.

Nhờ quản lý bilirubin trong cơ thể của mình và giữ chúng ở một mức độ chấp nhận được, Brianna sẽ được bảo toàn tính mạng.

Hiện nay Brianna ngủ dưới ánh sáng này mỗi đêm, nhưng có khả năng bé sẽ cần được ghép gan khi lớn lên.

Anh Bob (cha của cô bé, 29 tuổi) cho biết: "Mức bilirubin trong người bé khá cao. Bé được chẩn đoán bệnh này từ lúc được 2,5 tuần tuổi".

Theo tài liệu y khoa, hội chứng Crigler-Najjar là một loại bệnh di truyền. Đứa trẻ nào nhận được một bản sao của gen khiếm khuyết từ cả cha lẫn mẹ và sẽ phát triển bệnh này.

Ngọc Lam

>> Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?
>> Hội chứng nhức đầu kỳ lạ
>> Hiểu đúng về hội chứng tự kỷ
>> Hội chứng ruột kích thích
>> Hội chứng tiền kinh nguyệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.