Hồng Kông hủy ưu đãi thị thực ngoại giao cho Philippines

30/01/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Tờ South China Morning Post ngày 30.1 dẫn lời Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh thông báo quyết định hủy bỏ ưu đãi về thị thực dành cho quan chức và nhà ngoại giao Philippines.

Từ hôm 29.1, những người mang hộ chiếu công vụ cũng như hộ chiếu ngoại giao Philippines sẽ không còn được miễn thị thực cho các chuyến thăm kéo dài tối đa 14 ngày như trước đây và ông Lương tuyên bố đây mới chỉ là bước đầu trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Đông Nam Á này.

Động thái trên được đưa ra sau khi Hồng Kông cáo buộc Philippines “không chân thành xin lỗi” liên quan tới vụ bắt con tin đẫm máu hồi tháng 8.2010. Khi đó, cựu cảnh sát Rolando Mendoza dùng súng uy hiếp 22 du khách Hồng Kông ở thủ đô Manila.

Chiến dịch giải cứu của lực lượng an ninh Philippines bị đánh giá là thất bại nặng nề và hứng chịu chỉ trích dữ dội khi Mendoza bắn chết 8 người Hồng Kông trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Đến nay, Philippines đã trừng phạt những người liên quan, bồi thường cho gia đình các nạn nhân còn Thị trưởng Manila Joseph Estrada ra tuyên bố xin lỗi. Tuy nhiên, Hồng Kông đòi phải nhận được lời xin lỗi cấp quốc gia.

Phản ứng trước động thái mới của Hồng Kông, Bộ Ngoại giao Philippines ngày 30.1 khẳng định nước này “đã có thái độ và hành động chân thành, hợp lý liên quan đến vụ bắt cóc nhưng sẽ không xem xét chuyện xin lỗi”, theo BBC.

Bên cạnh đó, South China Morning Post dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng quyết định của Hồng Kông chắc chắn được chính quyền trung ương ở Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ trong bối cảnh Trung Quốc và Philippines đang căng thẳng vì tranh chấp trên biển Đông.

Trọng Kha

>> Philippines bác đề nghị thỏa hiệp từ Trung Quốc
>> Philippines kêu gọi ngư dân phớt lờ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Philippines phản ứng tin Trung Quốc mưu chiếm đảo Thị Tứ
>> Truyền thông Philippines và Trung Quốc: Trung Quốc sẽ tấn công đảo Thị Tứ
>> Philippines lên án lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông của Trung Quốc
>> Mỹ giúp Philippines tăng cường năng lực phòng vệ biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.