Philippines sẽ không điều tàu chiến ngăn tàu Trung Quốc tại bãi đá tranh chấp

08/06/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines vào hôm 7.6 khẳng định sẽ không điều động tàu hải quân để đuổi tàu Trung Quốc đang có những hoạt động xây dựng tại ít nhất 2 rặng đá ngầm mà 2 nước đang có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

(TNO) Chính phủ Philippines vào hôm 7.6 khẳng định sẽ không điều động tàu hải quân để đuổi tàu Trung Quốc đang có những hoạt động xây dựng tại ít nhất 2 rặng đá ngầm mà 2 nước đang có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.


Một tàu Trung Quốc được cho là đang có những hoạt động xây dựng tại một bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Hải quân Philippines

Vào hôm 7.6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tố cáo tàu Trung Quốc mang theo thiết bị đang có những hoạt động nạo vét đất từ lòng biển tại bãi đá ngầm Ga Ven và Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Aquino cho rằng tàu Trung Quốc có thể đang có các hoạt động xây dựng để chiếm các bãi đá ngầm này, như đã từng làm tại bãi Gạc Ma, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Khi được hỏi liệu Philippines có phản ứng quân sự đối với hành động nói trên của phía Trung Quốc hay không, bà Abigail Valte, phát ngôn viên của Tổng thống Aquino, khẳng định Manila sẽ dùng đến các biện pháp ngoại giao.

“Chúng tôi sẽ không phản ứng lại bất kỳ hành động khiêu khích nào”, tờ Inquirer (Philippines) dẫn lời bà Valte phát biểu.

“Chúng tôi luôn sử dụng triệt để các kênh ngoại giao, cũng như các phương tiện pháp lý mà có thể giúp chúng tôi giải quyết vụ việc này”, người phát ngôn của tổng thống Philippines cho hay.

Vào hôm 7.6, ông Aquino đã bày tỏ lo ngại đối với các động thái của Trung Quốc quanh 2 bãi đá ngầm nói trên.

Những chiếc tàu này giống với những con tàu đã mang vật liệu đến bãi Gạc Ma để xây dựng đường băng tại đây, tổng thống Philippines cho hay.

Tuy nhiên, bà Valte cho biết hiện quân đội Philippines vẫn chưa xác nhận rằng thực sự đã có hành động chiếm chủ quyền tại 2 bãi đá trên hay không.

“Tổng thống được báo là có một số tàu có dấu hiệu mang theo vật dụng xây dựng để khẳng định chủ quyền tại bãi đá, nhưng tổng thống chưa tuyên bố rằng việc khẳng định chủ quyền đã bắt đầu. Vì vậy, có thể thấy đây là 2 việc hoàn toàn khác nhau”, Inquirer dẫn lời bà Valte.

Được biết, vào ngày 30.3, Manila đã đệ đơn kiện lên Tòa án Quốc tế về luật Biển nhờ phân xử tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.

Tòa đã yêu cầu Trung Quốc phản hồi, nhưng chính quyền Bắc Kinh từ chối.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc không ngừng leo thang ở Trường Sa
>> Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa
>> Quân đội Việt Nam, Philippines giao lưu thể thao tại Trường Sa
>> Philippines nghi Trung Quốc tiếp tục hoạt động phi pháp ở Trường Sa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.