Anh Lại Văn Sâm: Sẽ có thêm một chương trình "thi đấu với khán giả" dành cho giới trẻ

27/11/2005 22:09 GMT+7

Đã từng có thời gian thu hút giới sinh viên (SV) bằng câu nói ruột "Vâng, xin cảm ơn", anh Lại Văn Sâm - Trưởng ban Thể thao giải trí thông tin kinh tế Đài truyền hình Việt Nam - giờ đây "trốn" vào hậu trường để làm gameshow. Vào một ngày đẹp trời, PV báo Thanh Niên đã có một buổi trò chuyện với anh Sâm về những kỷ niệm và các chương trình mới dành cho giới trẻ…

* Chào anh Sâm, nhiều SV nói rằng "ông Sâm đã già"?

- (Cười) Bây giờ tôi cũng đã lớn tuổi, nhưng tính cách thì chưa già đâu. Tôi rất ủng hộ những chương trình của các bạn trẻ; từ "Trò chơi âm nhạc" cho đến các chương trình MTV, thời trang, hoa hậu... tôi đều tham gia. Một số chương trình như: Trí tuệ Việt Nam, Nhân tài đất Việt... tôi cũng là một trong những nhân vật khởi xướng, tất cả cũng vì tuổi trẻ cả. Tôi rất thích làm việc cùng các bạn trẻ.

* Bạn trẻ rất tiếc vì không còn chương trình SV, anh nghĩ gì về điều này?

- Bản thân tôi cũng tiếc. Ngày xưa tôi có ý định "nuôi" chương trình ấy và sẽ gắn bó với nó cho đến hết sự nghiệp. Thế nhưng, sau SV 2000, tôi thấy chương trình không đi theo đúng hướng, có nhiều cái mình không quản lý được. SV 96 hồn nhiên, sinh động nhưng đến SV 2000 chương trình không còn là sân chơi của SV nữa, mà dành cho các đạo diễn chuyên nghiệp. Các trường lo về thành tích nên họ thuê hết đạo diễn này đến đạo diễn khác, thậm chí nhiều trường còn thuê viết cả kịch bản. SV biến thành những diễn viên!

* Có người còn nói vui là ông Sâm lùi vào hậu trường dụ người ta làm triệu phú?

- (Cười) Tất nhiên tôi cũng có nghe nhiều người kháo nhau rằng: "Ông Sâm bây giờ chỉ làm những chương trình có tiền", nào là Hãy chọn giá đúng, Chiếc nón kỳ diệu, Ai là triệu phú... Trước hết, phải nói là mình làm tròn bổn phận, vì mục đích của ban tôi là làm những chương trình thu hút được quảng cáo, đem lại doanh thu cho đài. Điều đó rất quan trọng. Thế nhưng không phải vì thế mà mình quên lãng những điều tâm huyết. Hy vọng tôi sẽ quay trở lại với SV, tôi chưa già đâu! (lại cười)

* Câu nói "ruột" của anh là: "Vâng, xin cảm ơn" càng ngày càng ít?

- Ít. Thật ra tôi rất thèm không khí của SV 96. Tôi cho đó là một trong những thành công lớn nhất của tôi. "Vâng, xin cảm ơn" là một phong cách mà người ta nhớ đến tôi. Khán giả Việt Nam nhớ tôi qua câu nó đó ở SV 96 và Trò chơi liên tỉnh.

* Lại Bắc Hải Đăng là "quý tử" của anh? Cậu ta rất có duyên với chương trình "Vườn cổ tích", sao lại "biệt tăm", thưa anh?

- Vâng, Đăng là con trai tôi. Bây giờ Đăng lùi vào làm đạo diễn, làm công tác hậu trường, thay thế là một số bạn nữ trẻ. Chúng tôi có một kế hoạch, theo đó Đăng sẽ không làm chương trình thiếu nhi nữa.

* Nhiều bậc phụ huynh rất tiếc vì điều này, anh ạ!

- Đăng rất có duyên với thiếu nhi, thế nhưng Đăng cũng có nhiều ý tưởng, có khả năng đạo diễn tốt hơn, nên tôi muốn sử dụng thế mạnh này của Đăng vào các chương trình khác nữa. Hiện nay, Đăng đang làm đạo diễn chương trình Ai là triệu phú.

* Nghe sắp tới anh có một chương trình mới?

- Thi đấu với khán giả là một chương trình mà chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2006.

* Anh có thể tiết lộ đôi chút về chương trình?

- Sẽ thành lập các đội tuyển thuộc các lĩnh vực khác nhau. Những SV xuất sắc, các thạc sĩ, tiến sĩ sẽ thi đấu với khán giả. Khán giả truyền hình các nơi trực tiếp gửi câu hỏi cho đội tuyển, các câu hỏi thiên về suy luận nhiều hơn về kiến thức. Tất nhiên, tất cả những suy luận đều phải dựa vào kiến thức. Ví dụ: Có một anh ở mũi Cà Mau gửãi cho chúng tôi một câu đố là nhà anh có một vật dụng từ thời ông của  anh để lại. Vật này ngày xưa phải sử dụng hằng ngày. Khán giả đưa vật đó ra có thể là một khúc gỗ cong chẳng hạn. Sau một phút trao đổi và suy luận lần lại dấu vết của vật đó, đội tuyển đưa ra câu trả lời…

* Tức là đòi hỏi người chơi phải có óc suy luận?

- Đúng, phải suy luận cao. Ở các cuộc thi hiện nay người chơi thường tập trung về kiến thức và suy luận bằng cách loại trừ, nhưng chương trình này thì người chơi tập trung về suy luận dựa trên cơ sở khoa học (tự nhiên hoặc xã hội). Tôi muốn hướng cho SV phát triển suy luận chứ không chỉ kiểm tra kiến thức khô cứng theo kiểu học thuộc lòng là trả lời được. Chỉ trong vòng 1 phút, đội tuyển sẽ suy nghĩ nhiều chiều và xâu chuỗi lại đưa ra câu trả lời.

* Anh dự đoán sức hấp dẫn lớn không?

- Một bộ phận khán giả rất, rất lớn sẽ quan tâm. Đặc biệt, SV rất thú vị vì đấy là "đất" của họ, diễn đàn của họ, là nơi để họ suy luận. Hơn nữa phần thưởng của chương trình này rất lớn. Khán giả cũng được thưởng nếu như khán giả thắng. Sau một năm tổ chức sẽ chọn ra một đội tuyển quốc gia. Và có thể phát triển chương trình ra khu vực ASEAN để các đội thi đấu với nhau chẳng hạn... Bên Nga người ta làm chương trình này đã 30 năm rồi, hay lắm, bổ ích lắm.

* Bao giờ thì chương trình này ra mắt công chúng?

- Nếu tôi xin được ý kiến của lãnh đạo đài thì trong năm 2006 sẽ làm luôn.

* Xin cảm ơn anh!

Võ Ba
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.