Lịch sử ra đời Nhà Trắng

08/12/2004 17:03 GMT+7

Nhà Trắng - nơi cư ngụ và cũng là nơi làm việc chủ yếu của các tổng thống Mỹ - tọa lạc tại số 1600 đại lộ Pennsylvania ở Washington D.C. Hơn 200 năm nay, Nhà Trắng được xem là biểu tượng của Tổng thống Mỹ, Chính phủ Mỹ và người dân Mỹ.

Thời sơ khai

Nhà Trắng được xây dựng trên một mảnh đất ở khu vực sông Potomac mà Tổng thống Mỹ đầu tiên George Washington (tại chức từ 1789-1797) đặt tên là District of Columbia (1790) để tưởng nhớ nhà thám hiểm tìm ra châu Mỹ Christopher Columbus. Tổng thống Washington cho người vẽ bản đồ thành phố mới và nhà quy hoạch thành phố Pierre L'Enfant đảm nhận việc lập ra phố xá. Washington quyết định xây tòa nhà Capitol (Quốc hội) trên một khu đồi ở cuối thành phố và dinh tổng thống trên khu đồi ở đầu thành phố. Một cuộc thi được tổ chức để tuyển chọn bản thiết kế "Ngôi nhà tổng thống". Có 9 người tham gia và kiến trúc sư người Mỹ gốc Ireland James Hoban đã giành huy chương vàng với bản thiết kế đầy tính thẩm mỹ và thiết thực của mình.

Việc xây dựng tòa nhà bắt đầu vào tháng 10/1792. Công trình có kiểu mẫu giống tòa nhà Leinster mà bây giờ là trụ sở Quốc hội Ireland. Nhà Trắng được xây dựng xong vào năm 1800 với chi phí khoảng 232.371 USD, tính theo thời giá ngày nay khoảng 2,4 triệu USD. Mặc dù Tổng thống Washington giám sát việc xây dựng Nhà Trắng nhưng ông chưa bao giờ được ở trong ngôi nhà này. Cư dân đầu tiên của Nhà Trắng là Tổng thống Mỹ thứ 2 John Adams (1797-1801) và vợ ông. Lúc bấy giờ, Nhà Trắng được gọi là Cung điện tổng thống hay Tòa nhà tổng thống. Đây cũng là ngôi nhà riêng của người đứng đầu chính phủ mà công chúng có thể được phép tham quan.

Sống sót qua hỏa hoạn

Mặt nam của Nhà Trắng.

Nhà Trắng có lịch sử khá độc đáo và thú vị. Nó trụ được qua trận hỏa hoạn đầu tiên trong cuộc chiến giữa Mỹ và Anh vào năm 1814 và cũng thoát nạn lần 2 trong vụ cháy ở chái Tây vào đêm Giáng sinh năm 1929. Tòa nhà sau đó đã được sơn trắng để che phủ các vết nám do khói lửa gây ra và cái tên Nhà Trắng ra đời từ đây. Dưới trào Tổng thống Harry S.Truman (1945-1953), bên trong tòa nhà - ngoại trừ tầng 3 - được đập phá hoàn toàn và nâng cấp lại, trừ các bức tường đá bên ngoài ngôi nhà. Tổng thống Truman tạm đến ở Blair House cũng ngay trên đại lộ Pennsylvania. Phong cách riêng của mỗi Tổng thống Mỹ được thể hiện qua cách họ trang trí nhà và tiếp đón khách trong thời gian họ cầm quyền. Năm 1805, Tổng thống Thomas Jefferson (1801-1809) tổ chức lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của mình tại Nhà Trắng. Những ai tham dự lễ nhậm chức của ông ở tòa nhà Capitol sẽ theo ông về Nhà Trắng - nơi ông chào đón mọi người tại Phòng Xanh (Blue Room). Tổng thống Jefferson cũng cho mở cửa chào đón các đoàn du khách và kể từ đó (ngoại trừ thời gian chiến tranh), Nhà Trắng luôn mở cửa đón chào công chúng. Ngoài ra, Jefferson còn tiếp đón khách vào những dịp đặc biệt như năm mới hay lễ Quốc khánh (4/7). Năm 1829, đám đông khoảng 2.000 người đã đến chúc mừng lễ nhậm chức của Tổng thống Andrew Jackson (1829-1837) tại Nhà Trắng khiến ông phải nghỉ tại khách sạn. Những người phục vụ trong Nhà Trắng phải chất đầy nước trái cây và rượu whisky trong các xô đặt trên bãi cỏ để kéo mọi người ra khỏi Nhà Trắng.

Kể từ sau lễ nhậm chức của Tổng thống A.Lincoln, số lượng người đến chúc mừng lễ nhậm chức của tổng thống quá lớn đến nỗi Nhà Trắng không đủ chỗ chứa. Tuy nhiên mãi đến nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Grover Cleveland (1885-1889; 1893-1897) thì việc tổ chức mừng lễ nhậm chức của tổng thống mới quy củ và an toàn hơn. Ông cho xây một khán đài trước Nhà Trắng và tổ chức lễ tại đây. Việc tiếp đón du khách nhân dịp năm mới và Quốc khánh vẫn tiếp tục duy trì đến đầu những năm 1930. Sau một thời gian gián đoạn, mãi đến tháng 1/1993, Tổng thống B.Clinton (1993-2001) mới khôi phục lại phong tục truyền thống này. Ông và phu nhân cùng vợ chồng Phó tổng thống A.Gore đã tiếp đón 2.000 khách được chọn thông qua hình thức bốc thăm tại Phòng Tiếp đón ngoại giao.

Châu Yên
(Theo Whitehouse.gov)

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.