Khám phá bí mật của Hoàng tử bé

23/12/2006 10:55 GMT+7

Tôi rất ngại đọc truyện bởi thói quen thiếu lưu tâm đối với câu chữ luôn khiến tôi phải lay lắt hàng tháng, có khi cả năm mới nghiền xong một cuốn truyện. Nhiều lúc thấy thèm sự ham đọc của những người bạn, tôi cũng gắng gổ tái khai cuộc với vài cuốn truyện ngắn cho đến khi chúng bung gáy, long bìa. Nhưng tôi thất bại luôn, cái sự đọc là một thói quen xa xỉ với bản thân!

Cách đây hơn 1 năm, một người bạn cho tôi mượn cuốn truyện với cái tên nghe rất "teen" - Hoàng tử bé cùng những lời giới thiệu nghe có "vị" bác học và bay bổng hơn cả những gì tôi có thể tưởng tượng. Ậm ừ cho qua, tôi thầm nghĩ dù cuốn truyện không dày nhưng chắc cũng lấy mất vài tháng để tôi hoàn thành nhiệm vụ bất khả thi này. Mấy chuyện viển vông, hoang đường rất khó cuốn hút và chẳng ích chi cho cuộc sống thế kỷ 21 của tôi. Vậy nên cuốn sách vẫn cứ nằm yên trong ngăn tủ...

Vào một ngày rảnh rỗi, tôi bắt đầu đọc. Thật bất ngờ là nó không hề hoang đường, cũ kỹ như tôi tưởng tượng. Một câu chuyện không phải chuyện, một cuộc sống thật hơn cả cuộc sống của tôi. Tôi chìm trong sa mạc cát với những nét vẽ ngộ nghĩnh của tác giả Saint Exupery cùng ngôn ngữ "nghiêm trọng" được Bùi Giáng dịch lồng vào không gian thơ mộng ấy.

Ý định làm bong gáy cuốn truyện hóa ra lại thành chuyện bất khả. Tôi mau chóng đọc hết bởi kích thích từ sự tò mò về bí mật cốt thiết của Hoàng tử bé đã quá sức chịu đựng. Khi gấp cuốn sách, tôi vẫn cứ bàng hoàng và vẩn vơ suy nghĩ đến những khái niệm khác lạ về yêu thương, thời gian và niềm tin mà Hoàng tử bé mang tới.

Tôi đọc đi đọc lại, mỗi lần lại thấy khám phá ra một góc bản thân, mỗi lần lại nhận thức mình thay đổi và mỗi lần lại thêm những niềm tin về cuộc sống. Định kiến về thói quen đọc mà tôi gieo vào bản thân cũng không còn. Khi tôi xóa đi nhận thức tích lũy để cảm nhận cuộc sống bằng tâm ý trẻ thơ thì trong tôi chỉ còn niềm tin. Mà thôi, tôi không tiết lộ thêm về điều bí mật này nữa, bạn hãy khám phá bí mật này với Hoàng tử bé nhé.

Trần Anh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.