Cơn sốt Vietnam Idol 2010

24/12/2010 22:45 GMT+7

Đêm nay, ai sẽ đăng quang thần tượng âm nhạc? Uyên Linh hay Mai Hương?

Người gây sốt trên mạng tuần qua

Không ai khác ngoài Uyên Linh. Bởi sau đêm thi cuối cùng (ngày 18.12), khi các clip của Uyên Linh được đưa lên trang Youtube, chỉ sau 5 tiếng đã có hơn 50 ngàn lượt người nghe. Và sau 3 ngày con số đã lên hơn 300 ngàn lượt, trong đó, không ít bạn bè quốc tế đã dành những lời ngợi khen hết mực cho giọng hát này. Không chỉ vậy, người hâm mộ lẫn chưa từng để ý Uyên Linh từ những vòng thi trước, ngay sau đêm thi ấy, đã ùn ùn lên mạng xem lại, chuyền nhau nghe, kêu gọi nhau bình chọn.

Có thể thấy “cơn sốt” với những lời khen, hô hào “hãy soạn 2 gửi 6358” để ủng hộ Uyên Linh xuất hiện dày đặc trên hàng loạt các diễn đàn, không chỉ ở trang cá nhân của Uyên Linh, mà từ trang âm nhạc đến ngành nghề khác, từ web dành cho trẻ thơ đến sinh viên rồi gia đình, từ trong nước đến hải ngoại... Điều đó chứng tỏ, dù chưa là thần tượng âm nhạc, nhưng Uyên Linh, bằng giọng hát của mình, bằng những xúc cảm được chuyển tải trong từng ca khúc, đã kết nối được rung cảm từ trái tim mình với người nghe, và giữa những người nghe với nhau. Nên, họ hoàn toàn có thể hy vọng về một kết quả xứng đáng và thuyết phục lần đầu tiên từ sân chơi âm nhạc mà công chúng là người quyết định, bởi chính Uyên Linh đã làm được một điều rất khó: kéo tư tưởng của ban giám khảo và khán giả đến gần nhau!

Vietnam Idol “lên giá” nhờ thí sinh

Chính xác là như vậy! Bởi, so với 2 mùa trước, tuy chương trình mới lạ lôi cuốn và thú vị, nhưng để tạo được độ “hot”, gây nên sức hút đầy ma lực khiến người xem “phát điên” (như chính họ thú nhận trong những chia sẻ với chương trình trên mạng), không ngại bỏ tiền mua sim, mua card để bình chọn cho thần tượng (dù đấy là việc làm trước đây họ cho rằng vô bổ), và cả những sự cố gây sốc (Đăng Khoa xin rút lui nhường cho Uyên Linh, Siu Black bị thí sinh hiểu chưa đúng lời nhận xét, tin đồn bôi xấu Lều Phương Anh)... hẳn chỉ có ở năm nay - mùa thứ ba của Vietnam Idol.


Lều Phương Anh và ca sĩ Hồng Nhung trong buổi tập cho đêm Gala

Không chỉ vậy, kể từ sau đêm thi cuối cùng của Uyên Linh và Mai Hương, chính vì ai cũng có thể trở thành thần tượng âm nhạc, ai chiến thắng cũng đều có lý do thuyết phục (nếu ở Uyên Linh là giọng hát và phong cách biểu diễn như có chất gây nghiện, thì ở Mai Hương là sự trong sáng và đầy triển vọng của một ca sĩ tuổi 17), nên việc săn lùng tấm vé xem đêm công bố kết quả trở nên nóng. Ban đầu, vé được tìm mua trên các mạng xã hội, và người bán chỉ rao với giá 500 ngàn đồng/cặp; nhưng đến những ngày cận kề, giá một vé đã lên 500 ngàn đồng. Chính đơn vị sản xuất (B.H.D) cũng thiếu vé để gửi cho người hâm mộ, khi quá nhiều đơn vị hỏi xin...

Chương trình được truyền hình trực tiếp và tiếp sóng trên rất nhiều kênh của VTV, đêm chung kết năm nay diễn ra ở sân khấu Lan Anh - có số lượng ghế ngồi nhiều hơn ở Nhà hát Hòa Bình (nơi 2 mùa Idol trước tổ chức). Nhưng việc xuất hiện vé chợ đen trong tuần qua đã minh chứng rằng, chương trình năm nay thật sự “lên giá”. Đáng nói hơn, “cái giá” này chỉ có và tăng vọt từ đêm thi cuối cùng, khi 2 thí sinh xuất sắc nhất thực sự cống hiến hết mình trong những tiết mục đầy ấn tượng. Nhất là khi cả hai hát Cảm ơn tình yêu mà Huy Tuấn sáng tác cho chương trình: mỗi người một vẻ, đã nâng ca khúc này lên giá trị khác, thoát ra khỏi suy nghĩ và cảm giác của người nghe về một bài hát đặt hàng.

Thế nên, nếu Uyên Linh là người chiến thắng thì chương trình năm nay được xem là thành công nhất, bởi lần đầu tiên, thẩm mỹ âm nhạc của giám khảo với khán giả gặp nhau, và đúng với tính chất của một sân chơi âm nhạc mang tính giáo dục (trong đó có cả giáo dục thẩm mỹ âm nhạc) mà ban tổ chức định hướng. Ngược lại, nếu Vietnam Idol 2010 thuộc về Mai Hương, tuy số đông ủng hộ Uyên Linh (trong đó có cả ban giám khảo, vì họ đã luôn “bình chọn” cô bằng những lời nhận xét ngọt ngào nhất) dẫu có hụt hẫng, song kết quả ấy không đến nỗi thiếu thuyết phục người xem, vì trong từng đêm thi, Mai Hương đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt và nổi bật trong đêm thi cuối cùng.

Ý kiến của khán giả

“Mai Hương thật sự làm tôi bất ngờ vì với tuổi 17 thì những bài hát sôi động là đúng sở trường, nhưng với những bài tình cảm đòi hỏi cảm xúc thì Mai Hương vẫn thể hiện được tình cảm trong đó”. (sweet-do..., vn.answers.yahoo.com)

“Em nghe đi nghe lại 3 bài Uyên Linh hát đêm chung kết mà vẫn ứa nước mắt. Lâu lắm rồi, 5-6 năm nay, em mới lại khóc khi nghe một ca sĩ hát, và cũng lâu lắm rồi em mới thực sự mong chờ CD của một ca sĩ tới như vậy”. (Des, trang webtretho.com)

“Mai Hương rất có tài năng. Ở lứa tuổi của em ấy hát được như thế là giỏi, nhưng không quá đặc biệt. Mai Hương có thể thành ca sĩ giống như các ca sĩ bây giờ nhưng để trở thành một thần tượng thì em còn thiếu một chút gì đó từng trải, tinh tế -nói chung, em cần phải cố gắng hơn”. (phaletim87, youtube.com)

“Cám ơn Đăng Khoa rất nhiều vì đã xin rút lui. Nếu không, chúng tôi sẽ hối tiếc mãi vì đã đánh mất thần tượng âm nhạc 2010 của mình chỉ vì... cái tội nghe hát hay mà không chịu nhắn tin”. (trangvl208, Youtube.com)

“Nghe Mai Hương hát thấy có tương lai. Xem Mai Hương trình diễn thấy khỏe khoắn. Vừa xem vừa nghe Mai Hương hát thấy tinh thần vui tươi, sảng khoái, thanh thản, dễ chịu, không mệt. Mai Hương thực sự là một tài năng âm nhạc trong sáng” (Nguyễn Hà Nội, vnexpress.net)

- “Cả Mai Hương và Uyên Linh đều xứng đáng. Nhưng, những người như Mai Hương thì không thiếu, còn người như Uyên Linh mới đáng cần. Asian Idol cần một người như Uyên Linh!”. (Phương, trang vietnamidol.com)

Dự đoán của ban giám khảo

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng:

“Tôi nghĩ nếu Uyên Linh là Idol thì mọi người sẽ thích hơn. Nhưng Mai Hương cũng là một gương mặt triển vọng trong tương lai, bởi sức trẻ của giọng hát đang tuổi 17. Theo tôi, Uyên Linh “nhỉnh” hơn Mai Hương, vì tiếng hát của Uyên Linh dành cho mọi khán giả, còn Mai Hương thì dành cho tuổi trẻ”.

Nhà báo Diễm Quỳnh:

“Sau đêm thi 18.12, tôi đã nhắn tin bình chọn cho cả hai em, vì cả hai đều xứng đáng (tôi không nhớ chính xác bao nhiêu tin, và em nào nhiều hơn, vì tôi cứ nhắn liên tục cho mỗi em, độ hai - ba mươi tin gì đấy). Uyên Linh có cảm xúc trong cách thể hiện ca khúc, dù đó là bài cũ hay mới. Mai Hương là giọng ca trẻ nhưng không hề thấy non nớt mà luôn thể hiện được sự chắc chắn trong từng tiết mục”.

Ca sĩ Siu Black:

“Ở góc độ ban giám khảo, tôi thấy cả hai em đều xứng đáng, nhưng mức độ chững chạc và tinh tế trên sân khấu thì Uyên Linh nổi trội hơn. Mai Hương tuy còn nhỏ nhưng rất cố gắng tạo cho mình những hình tượng mới để thu hút... Nói chung, về chuyên môn, tôi ủng hộ Uyên Linh”.

Nhạc sĩ Quốc Trung:

“Nếu là khán giả, tôi sẽ ủng hộ Uyên Linh, ủng hộ một cách khách quan chứ không ưu ái đâu nhé, cũng không phải vì nụ hôn mà Uyên Linh dành cho tôi trong đêm thi tuần trước! Vì bây giờ mọi người đã văn minh hơn, gặp nhau hay chia tay hôn nhau cũng bình thường rồi…”.

Tối nay công bố kết quả

Gala công bố kết quả tối nay bắt đầu từ 21 giờ tối 25.12.2010, tại sân khấu ca nhạc Lan Anh, TP.HCM, được phát trực tiếp trên VTV3, VTV6, VTV9, VTV Huế, VTV Đà Nẵng, THVL2 và YanTV. Chương trình sẽ có sự trở lại của các nhóm có những tiết mục xuất sắc tại vòng loại 2 - vòng hát nhóm, những tiết mục của các thí sinh top 10 và hai khách mời: ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.