TP.HCM còn 1.771 căn hộ sở hữu nhà nước

26/04/2014 16:33 GMT+7

(TNO) Ngày 26.4, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 của Chính phủ.

(TNO) Ngày 26.4, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 của Chính phủ.

Được biết trong tổng số 102.396 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có 5.143 căn biệt thự và 97.253 căn hộ, nhà phố và nhà chung cư đến nay, TP đã bán được 93.632 trên tổng 95.403 căn thuộc diện được bán, thu về hơn 6.231 tỉ đồng. Hiện nay, ngoài 60 căn biệt thự TP giữ lại phục vụ cho mục đích công ích thì còn 1.771 căn hộ chưa bán.

Nguyên nhân chưa bán được các căn nhà này, theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, do người mua nhà có hoàn cảnh khó khăn hoặc do tranh chấp trong hộ gia đình chưa giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chính sách hỗ trợ những hộ thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để thực hiện dự án chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Một số cơ quan có thẩm quyền còn ngán ngại, thiếu sự đeo bám để giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại có liên quan.

“Tuy nhiên, sau gần 20 năm thực hiện bán nhà theo Nghị định 61, đến nay TP đã cơ bản hoàn thành công tác bán nhà theo Nghị định này, góp phần đáp ứng được nhu cầu bức bách về nhà ở của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và đông đảo các đối tượng thuộc diện được mua nhà theo Nghị định này”, ông Hùng nói.

Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục xử lý các tồn đọng trong công tác bán nhà theo Nghị định 61. Đồng thời tập trung nguồn lực để phát triển, quản lý sử dụng có hiệu quả các loại nhà ở thuộc sở hữu nhà nước như: nhà ở cũ, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ…

Cũng theo ông Hùng, nguồn gốc của những căn nhà này là thuộc diện tiếp quản, cải tạo theo các quyết định của Chính phủ về chính sách quản lý cải cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà đất ở đô thị các tỉnh phía Nam. Phần lớn thuộc loại biệt thự, có thiết kế ban đầu cho một hộ sử dụng nhưng đã bố trí cho nhiều hộ sử dụng hoặc do nhà nước chỉ tiếp quản một phần của căn nhà nên có sự đan xen giữa sở hữu nhà nước với sở hữu tư nhân. Có những căn nhà có thiết kế ban đầu là nhà làm việc, sản xuất, kinh doanh nhưng các cơ quan, đơn vị đã tự bố trí thành nhà ở.

Đình Sơn

>> TP.HCM kiến nghị cơ chế đặc thù quản lý 102.396 căn nhà sở hữu nhà nước
>> Nên mua nhà sở hữu nhà nước trước 6.6
>> Giá bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước sẽ tăng sau ngày 6.6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.