Một bị can bị bỏ rơi suốt 11 năm

10/12/2007 23:22 GMT+7

Đã hơn 11 năm trôi qua, anh Triều trong tư cách một bị can đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan tố tụng yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc của mình nhưng tất cả đều rơi vào im lặng.

Năm 1984, rời chiến trường Campuchia, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Triều (ngụ tại số 55, khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) trở về quê hương với quân hàm thiếu úy và đối mặt với những khó khăn trước cuộc mưu sinh. Không có "cục đất chọi chim", anh Triều được người chú ruột thương tình cho miếng đất để làm nhà ở cùng vợ con. Đến năm 1990 thì miếng đất đó lại xảy ra tranh chấp với người khác. Không đồng tình với cách xử lý của chính quyền địa phương nên anh Triều và ông chú ruột tiếp tục khiếu nại. Nhưng đến năm 1996, anh Triều và ông chú bị công an khởi tố, riêng anh bị bắt tạm giam 103 ngày, sau đó đưa ra xét xử. Do có nhiều sai sót trong quá trình tiến hành tố tụng nên tòa trả hồ sơ về để điều tra bổ sung và anh Triều được tại ngoại.

Thế nhưng từ đó đến nay, đã 11 năm trôi qua, anh Triều liên tục khiếu nại yêu cầu giải quyết trường hợp anh bị Công an huyện Châu Thành cũ (nay là quận Cái Răng, TP Cần Thơ) khởi tố bị can, bắt tạm giam 103 ngày, không đưa ra xét xử và cũng không đình chỉ điều tra...

Mất hồ sơ?

Theo đơn trình bày của anh Triều gửi đến cầu cứu các cơ quan chức năng, ngày 10.3.1996, anh bị Công an huyện Châu Thành cũ khởi tố bị can về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Cùng bị khởi tố với anh còn có chú anh là ông Nguyễn Văn Tuân. Cùng ngày, anh Triều bị bắt tạm giam.

Luật sư Bùi Quang Minh (ảnh), Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ nói: "Qua đơn khiếu nại của anh Triều tôi nhận thấy, dù các cơ quan pháp luật quận Cái Răng có tìm được hồ sơ vụ án đi nữa thì cũng không thể phục hồi điều tra, bởi đối với tội danh mà anh Triều và chú anh bị truy tố là loại tội ít nghiêm trọng, theo quy định của pháp luật thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự của tội danh này đã hết. Cơ quan điều tra, Viện KSND quận Cái Răng phải có trách nhiệm thực hiện việc ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can; có trách nhiệm khôi phục danh dự, xác định thiệt hại và mức bồi thường khi anh Triều có yêu cầu".
Sau quá trình điều tra, Công an huyện Châu Thành kết thúc hồ sơ và cho Viện KSND huyện đề nghị truy tố anh Triều và ông Tuân về tội danh như đã khởi tố. Sau đó hồ sơ vụ án được chuyển cho TAND huyện để đưa ra xét xử. Tuy nhiên, ngày 13.7.1996, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Châu Thành phát hiện hồ sơ truy tố anh Triều có sai sót nên đã quyết định trả lại để điều tra bổ sung.

Kể từ đó đến nay, vụ án này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm dù anh Triều đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan tố tụng ở huyện Châu Thành (cũ), quận Cái Răng mới, TP Cần Thơ và cả Bộ Công an yêu cầu giải quyết dứt điểm. Thậm chí Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ cũng đã có công văn đề nghị Thành ủy Cần Thơ xem xét để giải quyết cho anh Triều. Nhưng tất cả đã rơi vào im lặng với một lý do mà cơ quan Công an quận Cái Răng đưa ra là: Do hồ sơ vụ án anh Triều đã bị thất lạc trong lúc chia, tách huyện nên phải chờ để tìm lại mới giải quyết.

Bao giờ được phục hồi danh dự?

Điều may mắn đến với anh Triều là tháng 1.2007, Giám đốc Công an TP Cần Thơ sau khi nhận được đơn anh đã chỉ đạo cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP (PC16) khẩn trương vào cuộc và chỉ đạo Công an quận Cái Răng phải giải quyết dứt điểm việc của anh Triều. Quan điểm là nếu không đủ cơ sở để phục hồi điều tra thì phải ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can cho anh Triều và người chú của anh (đã chết cách đây 3 năm). Tiếc rằng sau nhiều cuộc họp thì Công an quận Cái Răng lại tiếp tục xin "cho thêm thời gian" để tìm lại hồ sơ vụ án.    

Mới đây khi trao đổi với PV Thanh Niên, anh Triều bức xúc: "Đến nay Công an quận vẫn chưa có động thái gì để giải quyết khiếu nại của tôi, trong khi 11 năm qua, tôi phải mang thân phận của một bị can. Chú của tôi cũng vì việc này mà đã ngã bệnh chết. Tôi muốn con tôi sau này lớn lên sẽ tự hào về người cha nó đã từng đổ xương máu cho quê hương mà nó đang sống, chứ không phải  mặc cảm  về người cha là một tên tội phạm mà tôi đã mang hơn 11 năm qua".

Sáng ngày 7.12, thượng tá Vũ Văn Tảo, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết, từ cuối tháng 11.2007, Giám đốc Công an TP Cần Thơ  đã phải một lần nữa có cuộc họp với Công an quận, khối nội chính Quận ủy, ND quận Cái Răng và yêu cầu trong thời gian sớm nhất phải giải quyết dứt điểm vấn đề khiếu nại của anh Triều theo đúng pháp luật.

Nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn tiếp tục bị "ngâm".

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.