Ngân hàng Nhà nước bác tin đồn đổi tiền

22/04/2013 17:36 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa bác tin đồn sắp tới đây sẽ phát hành đồng tiền mới thay thế tiền Polymer đang lưu hành.

(TNO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa bác tin đồn sắp tới đây sẽ phát hành đồng tiền mới thay thế tiền Polymer đang lưu hành.

Tin đồn này được xác định là một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá USD “nhảy múa” trong thời gian qua, có thời điểm lên đến 21.500 VND/USD.

Ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN - khẳng định rằng đây là thông tin bịa đặt. “Có thể thông tin này xuất phát từ việc góp ý hiến pháp về thay đổi tên nước. Từ đó một số người suy diễn rằng sẽ phải in lại đồng tiền, như thế là NHNN sẽ đổi tiền", ông Thành cho biết.

Về phía NHNN khẳng định lại là không có chuyện đổi tiền trong thời điểm hiện nay. NHNN cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, yên tâm sử dụng đồng tiền do NHNN Việt Nam phát hành.

"Không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay”, ông Thành tuyên bố.

* Sau một thời gian dài im ắng, những ngày qua, thị trường ngoại hối bắt đầu tăng nhiệt trở lại, khi tỷ giá VNĐ/USD trên cả thị trường tự do và chính thức đã bắt đầu có xu hướng tăng lên.

Tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), tỷ giá niêm yết ngày 22.4 tăng 25 đồng so với cuối tuần trước, giá mua vào được “chốt” ở mức 20.895 VNĐ “ăn” 1 USD, bán ra 20.945 VNĐ/USD.

Sự biến động này vẫn diễn ra theo xu hướng tăng giá trong khoảng 2 tuần trở lại đây. Bởi trước đó, nếu như vào ngày 10.4, giá niêm yết tại Vietcombank bán ra ở mức 20.890 đồng/USD, thì tính thời điểm hiện tại tăng lên 55 VNĐ/USD.

Đặc biệt, trên thị trường tự do, giá USD tăng rất mạnh, lên khoảng vài trăm VNĐ/USD. Hiện các đầu mối tại Hà Nội vẫn thu mua USD với giá khoảng 21.400 VNĐ/USD, cao hơn các ngân hàng 400 - 500 VNĐ/USD.

Ngay sau khi thị trường ngoại hối có những xáo trộn nhất định, cùng với kiến nghị của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu về việc nên điều chỉnh tăng ngoại tệ để hỗ trợ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, ở thời điểm hiện tại việc điều chỉnh phá giá VNĐ không có lợi cho tổng thể nền kinh tế, do Việt Nam vẫn nhập siêu và ít nhất phải nhập siêu trong 5 năm tới.

“Tỷ giá năm 2013 sẽ tăng không quá 2%”, ông Bình nói và cho biết thêm, mặc dù chủ trương sẽ hạn chế cho vay ngoại tệ, chuyển dần sang quan hệ mua bán để giảm tình trạng đôla hóa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu hiện vẫn được vay ngoại tệ để tiết giảm chi phí (so với tiền đồng). Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, thời gian tới các ngân hàng sẽ đưa lãi suất cho vay USD về mức 4 - 5% một năm.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.