Mỹ từng thử nghiệm vũ khí sinh học diệt lúa

13/01/2014 11:49 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã tiến hành thử nghiệm các loại vũ khí sinh học có thể phá hoại lúa thóc, được cho là nhằm vào Trung Quốc và Đông Nam Á, tại đảo Okinawa (Nhật Bản) từ những năm đầu của thập niên 1960.


Quân đội Mỹ được cho là đã thử nghiệm vũ khí sinh học diệt lúa, nhằm vào Trung Quốc và Đông Nam Á - Ảnh minh họa: Reuters 

Hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) ngày 12.1 dẫn một tài liệu quân sự Mỹ cho biết thêm rằng các thử nghiệm tương tự cũng đã được tiến hành tại Mỹ và Đài Loan.

Chính phủ Mỹ thời đó “nhằm vào Trung Quốc và Đông Nam Á khi phát triển loại vũ khí sinh học phá hoại mùa màng”, theo tài liệu mà hãng tin Nhật có được.

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm loại vũ khí sinh học này hơn 10 lần trong hai năm 1961 và 1962. Trong các cuộc thí nghiệm, nấm hại lúa được rải ra các đồng ruộng và quân đội Mỹ thu thập dữ liệu để tìm hiểu cách thức gây tác hại đến sản lượng lúa của loại vũ khí sinh học này.

Loại nấm hại lúa do quân đội Mỹ thí nghiệm, đã xuất hiện tại 85 quốc gia trên toàn thế giới, có thể phá hủy lượng lúa đủ để nuôi sống 60 triệu người hằng năm, theo tài liệu trên.

Vào năm 1969, chính phủ Mỹ đã quyết định tiêu hủy toàn bộ vũ khí sinh học mà nước này đang sở hữu. Đến năm 1975, một hiệp định chống sản xuất và sở hữu vũ khí hóa học đã có hiệu lực quốc tế.

Được biết, Mỹ từng tiết lộ về các cuộc thử nghiệm vũ khí hóa học, sinh học trên biển và trên mặt đất tại Puerto Rico, cũng như tại các bang Hawaii và Utah (Mỹ).

Hoàng Uy

>> Mỹ sản xuất vũ khí sinh học gần Nga?
>> Sĩ quan Trung Quốc gọi H7N9 là vũ khí sinh học
>> Năm loại vũ khí sinh học đáng sợ nhất
>> Cây phát hiện vũ khí sinh học
>> Vũ khí sinh học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.