Nhập thiết bị y tế 'rác'

09/01/2014 03:30 GMT+7

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) liên tiếp phá nhiều đường dây nhập thiết bị y tế cũ nhưng khai hàng mới.

Nhập thiết bị y tế 'rác'

Các trinh sát đang khám xét một số thiết bị y tế quá đát mà Công ty Bảo Trân nhập khẩu về VN - Ảnh: C.T.V

 Ngày 4.1, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài bắt giữ một lô hàng của Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế A.N.N.A (trụ sở  trên đường Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Theo một cán bộ điều tra, Công ty A.N.N.A mua lô thiết bị này từ Pháp, nhập khẩu về VN và khai báo với hải quan là thiết bị mới. Thế nhưng, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một chiếc máy xét nghiệm sinh hóa tự động hiệu Hitachi 917 cùng các thiết bị đi kèm đã qua sử dụng.

Trước đó, giữa tháng 12.2013, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc cũng phát hiện một lô hàng thiết bị y tế “rác”, do Công ty TNHH kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân (Công ty Bảo Trân - địa chỉ số 19 và 180/2 đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) nhập về. Theo kết quả giám định ban đầu, toàn bộ số thiết bị y tế nhập khẩu gồm máy soi dạ dày, máy scan và các phụ kiện đi kèm có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico đã bị thải do không còn giá trị sử dụng, nhưng Công ty Bảo Trân vẫn nhập về VN qua đường hàng không. Đáng chú ý, đây là lô hàng thứ 8 của Công ty Bảo Trân. Trước đó, công ty này đã nhập 7 lô hàng đều là máy xét nghiệm sinh hóa đã qua sử dụng về VN trót lọt. Một số máy và thiết bị y tế cũ này đã được Bảo Trân bán cho một công ty ở TP.HCM chuyên cung cấp thiết bị y tế cho một số bệnh viện. Theo một cán bộ hải quan, giá thị trường máy mới khoảng 1,7 tỉ đồng nhưng Công ty Bảo Trân nhập máy cũ về bán chưa tới 200 triệu đồng/máy.

Một cán bộ Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc cho biết qua nguồn tin trinh sát phát hiện Công ty Bảo Trân chuyên nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng về VN, các trinh sát đã lên kế hoạch triệt phá. Tuy nhiên, để đối phó với cơ quan chức năng, công ty này đưa hàng về VN bằng đường hàng không qua cửa khẩu Nội Bài từ tháng 8.2013, mãi tới ngày 11.11.2013 mới mở tờ khai, nhưng cũng không tới nhận hàng ngay nhằm nghe ngóng tình hình. Các trinh sát đã “án binh”, chờ đến ngày 16.12.2013, ông Nguyễn Văn Tưởng (Phó giám đốc Công ty Bảo Trân) xuất hiện nhận lô hàng vận chuyển về Hà Nội thì bắt giữ trên đường vận chuyển.

Theo một nguồn tin của PV Thanh Niên, các trinh sát chống buôn lậu của hải quan cũng đang điều tra một công ty tại TP.HCM chuyên nhập thiết bị y tế cũ về bán cho nhiều bệnh viện.

Tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu thiết bị y tế

Bộ Y tế ngày 7.1 có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp chỉ đạo các chi cục hải quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong nhập khẩu trang thiết bị y tế. Theo ông Phạm Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế, vừa qua Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số trường hợp nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng. Đây là mặt hàng cấm nhập khẩu. “Các thiết bị y tế nhập khẩu vào VN phải là thiết bị y tế mới 100%. Việc nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng là gian lận thương mại nghiêm trọng vì đây là mặt hàng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến chẩn đoán điều trị của người dân, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhập khẩu”, ông Tuấn nói.

Liên Châu

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.