Hàn Quốc bắt giữ 9 thuyền viên Trung Quốc

30/04/2012 13:30 GMT+7

(TNO) Ngày 30.4, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã bắt giữ 9 thuyền viên Trung Quốc với cáo buộc đánh trọng thương 4 nhân viên nước này, theo Yonhap.


Khi bị ngăn chặn, các tàu cá Trung Quốc thường buộc lại với nhau để đối phó với lực lượng nước sở tại - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 30.4 trên biển Hoàng Hải, cách đảo Heuksan thuộc tỉnh Nam Jeolla của Hàn Quốc khoảng 72km về phía tây nam.

Khi đó, nhân viên lực lượng tuần duyên Hàn Quốc lên một tàu cá trọng tải 227 tấn của Trung Quốc để kiểm tra vì tình nghi tàu đánh bắt trái phép tại đây.

Các thuyền viên Trung Quốc lập tức dùng dùi cui và một số vũ khí khác phản công, khiến 1 nhân viên Hàn Quốc rơi xuống biển nhưng đã được cứu, và 3 nhân viên khác bị thương ở đầu, tay và chân.

Tất cả nhân viên bị thương được trực thăng chuyển đến bệnh viện ở thành phố cảng Mokpo phía tây nam của Hàn Quốc.

Hơn 2 tiếng sau, giới chức Hàn Quốc đã bắt giữ tàu cá này và 9 thuyền viên Trung Quốc.

“Những thuyền viên Trung Quốc bị bắt trong lúc bỏ chạy và đã được đưa về căn cứ của chúng tôi”, một phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên cho AFP hay.

Trung Quốc chưa có phản ứng về vụ này.

Vụ việc xảy ra chưa đầy 2 tuần sau khi Hàn Quốc xử 30 năm tù giam đối với một thuyền trưởng Trung Quốc về tội giết một cảnh sát biển Hàn Quốc hồi tháng 12.2011, trong khi Hàn Quốc tổ chức vây bắt tàu cá Trung Quốc bị nghi đánh bắt trái phép.

Trước đó, Bộ Thủy sản Hàn Quốc đã thông báo nước này và Trung Quốc nhất trí thắt chặt các biện pháp trừng phạt hành vi đánh bắt trái phép và xâm phạm vùng biển của nhau.

Chính phủ Hàn Quốc cũng vừa đưa ra kế hoạch chi 811 triệu USD từ nay đến năm 2015 để trang bị tốt hơn cho các lực lượng nước này trong việc ngăn chặn nạn đánh bắt trái phép, theo AFP.

Năm 2011, giới chức Hàn Quốc bắt giữ 475 tàu cá bị cho là đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc, tăng hơn 100 chiếc so với năm 2010.

Khi bị ngăn chặn, các thuyền viên Trung Quốc thường đánh trả bằng ống kim loại, dao hoặc buộc các thuyền lại với nhau để ngăn lực lượng nước sở tại.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc kết án thuyền trưởng Trung Quốc 30 năm tù
>> Tàu cá Trung Quốc rời vùng tranh chấp với Philippines
>> Hàn Quốc xây căn cứ hải quân mới đối phó tàu cá Trung Quốc
>> Nhật truy tố thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc “lấy làm tiếc” vụ đâm tuần duyên Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bắt 3 tàu cá Trung Quốc
>> Hàn - Trung đụng độ trên biển
>> Hàn Quốc thả ngư dân Trung Quốc
>> Hàn Quốc bắt 21 thuyền viên Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.