Dễ phòng ngừa đau lưng

30/07/2012 09:35 GMT+7

Nếu không lưu ý tránh những tư thế làm việc, động tác sinh hoạt không đúng thì sẽ dễ gây hại cho cột sống và đau ở thắt lưng.

Đau lưng là biểu hiện bệnh lý mà ai cũng có thể gặp. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn là những sai lầm trong điều trị đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, khi đau lưng, ta cần phải biết rõ nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và dự phòng.

Chủ yếu do tư thế sai lâu ngày

Điều đầu tiên mà chúng ta phải biết là cột sống có từ 32 - 33 đốt, gồm: 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống thắt lưng, 3 đốt xương cùng, 5 – 6 xương cụt. Trong các thành phần này, khớp ở đốt sống thắt lưng giúp chúng ta có nhiều cử động linh hoạt, uyển chuyển nhất như cúi gập người, ngửa lưng, xoay người.

 Dễ phòng ngừa đau lưng
Tập luyện thể dục cần đúng bài bản - Ảnh: Hồng Thúy

Do cử động nhiều nên đốt sống thắt lưng rất dễ bị tổn thương, thoái hóa. Ngoài ra, nếu không lưu ý tránh những tư thế làm việc, động tác sinh hoạt không đúng thì sẽ dễ gây hại cho cột sống và tình trạng đau thắt lưng sẽ xảy ra. Nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng không chỉ ở cột sống mà còn có thể do tổn thương thần kinh tọa, cơ, dây chằng thắt lưng.

 

Hỗ trợ điều trị bằng massage

Ngoài các phương pháp điều trị đông y và tây y thì massage là một trong các liệu pháp hỗ trợ điều trị tổn thương cột sống. Liệu pháp này cũng rất phù hợp với sở thích của người Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu massage không đúng kỹ thuật thì thậm chí còn làm cho tổn thương nặng hơn.

Do đó, nếu đau lưng thì chườm nóng (bằng đèn hồng ngoại, muối, cám rang, ngải cứu…) là liệu pháp giảm đau rất tốt khi gặp cơn đau cấp.

Đau do nguyên nhân cột sống, thần kinh, cơ vùng thắt lưng thì có một số biểu hiện như: cảm giác đau nông vùng gần cột sống, đau liên tục, đau có liên quan đến tư thế như đứng hay ngồi lâu hoặc làm việc nhiều.

Đau khu trú ngang thắt lưng đôi khi lan xuống 1 hoặc 2 chân khi thần kinh tọa bị ảnh hưởng. Khác với đau thận và niệu quản thường đau từng cơn, có lúc rất dữ dội không liên quan đến tư thế, đau có thể kèm theo sốt hay bí tiểu…

Trong các nguyên nhân thường gặp nhất là tổn thương cột sống do tư thế sai lâu ngày dẫn đến vẹo cột sống, chấn thương cột sống khi làm việc, thoát vị đĩa đệm, dãn đứt dây chằng, thoái hóa cột sống.

6 giải pháp phòng ngừa

Hầu hết các nguyên nhân gây đau lưng chúng ta đều có thể phòng tránh được bằng các biện pháp sau:

- Ngồi làm việc, học tập đúng tư thế, nhất là với học sinh, lái xe, người làm việc văn phòng… Khi ngồi, cố gắng giữ thẳng lưng chứ không cúi gập người về phía trước cũng đừng quá ưỡn lưng về phía sau.

- Khi nhấc vật nặng phải giữ đúng tư thế ngồi xuống thẳng lưng, 2 tay nhấc vật nặng lên từ từ, không khom lưng cúi người để nhấc.

- Trước khi chơi thể thao phải khởi động toàn bộ các khớp. Thời gian khởi động đầy đủ là từ 15 - 30 phút. Khởi động quá ngắn chỉ trong vài phút thì không có tác dụng. Khi chơi thể thao cần đúng bài bản, tránh những tư thế, động tác sai gây hại cho khớp, cột sống lưng.

- Tránh những cử động mạnh và đột ngột khi làm việc hay chơi thể thao vì những động tác này sẽ gây hại cho cơ, khớp và cột sống.

- Cân nặng dư thừa, tình trạng béo phì cũng rất dễ gây đau lưng do cột sống thắt lưng thường xuyên phải chịu trọng lượng dư của cơ thể.

- Nằm ngủ đúng tư thế trên ván phẳng hay nệm mỏng, không nằm trên nệm quá dày làm lưng cong; không nằm sấp hay nằm nghiêng với chân co sát lên ngực.

Theo Lương y Hoài Vũ / Người Lao Động 

>> Ngừa đau lưng sau sinh
>> Giúp ngừa đau lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.