Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời

06/03/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời vào hôm 5.3 sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư, chấm dứt 14 năm nắm quyền tại đất nước Nam Mỹ. Dưới đây là phản ứng của lãnh đạo các nước trước cái chết của ông Chavez, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời vào hôm 5.3 sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư, chấm dứt 14 năm nắm quyền tại đất nước Nam Mỹ. Dưới đây là phản ứng của lãnh đạo các nước trước cái chết của ông Chavez, theo Reuters:

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến nhân dân Venezuela.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong một thông báo: “Tại thời điểm thử thách khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời, nước Mỹ tái xác nhận sự hỗ trợ với nhân dân Venezuela và các lợi ích của nước Mỹ trong việc phát triển một mối quan hệ mang tính xây dựng với chính phủ Venezuela. Khi Venezuela bắt đầu một chương mới trong lịch sử, Mỹ vẫn trung thành với chính sách phát huy dân chủ, pháp quyền và tôn trọng nhân quyền”.

Cuba đã tuyên bố tổ chức ba ngày quốc tang trước cái chết của ông Chavez. Trong một thông báo chính thức đọc trên truyền hình, chính phủ Cuba nói “ông Chavez đã đứng bên cạnh Fidel (Castro) như một người con thực thụ”, trong 14 năm nắm quyền.

“Nhân dân Cuba nghĩ về ông ấy như là một trong những người con trai vĩ đại, đã ngưỡng mộ và yêu quý ông ấy như là người con của chính họ. Chavez cũng là một người Cuba”, Hội đồng Nhà nước Cuba tuyên bố trong thông báo.

Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
Người ủng hộ ông Chavez thắp nến bên ngoài tòa đại sứ Venezuela ở Ecuador - Ảnh: AFP

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, người cũng bị ung thư, nói với các phóng viên: “Hôm nay một người châu Mỹ La tinh vĩ đại đã qua đời… Có nhiều lần chính phủ Brazil không hoàn toàn nhất trí với Tổng thống Hugo Chavez song vào hôm nay, như mọi lúc, chúng tôi công nhận ông ấy là một nhà lãnh đạo vĩ đại, một sự mất mát không thể thay thế và trên tất cả là một người bạn của đất nước Brazil”.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nói trong một thông báo: “Tôi nhận tin tức về cái chết của Tổng thống Hugo Chavez với sự đau buồn sâu sắc. Tôi tự hào đã sống và làm việc với ông ấy vì sự hòa hợp của châu Mỹ La tinh và vì một thế giới công bằng hơn. Tôi đoàn kết với nhân dân Venezuela, gia đình và người ủng hộ của ông Chavez trong ngày hôm nay song tôi tự tin tấm gương yêu tổ quốc của ông ấy và những cống hiến cho sự nghiệp vì người nghèo của ông ấy sẽ tiếp tục chiếu sáng tương lai của Venezuela”.

Tổng thống Bolivia Evo Morales, một trong những đồng minh thân cận nhất với nhà lãnh đạo quá cố của Venezuela, ứa nước mắt trên truyền hình: “Chavez sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho mọi người chiến đấu để giải phóng họ. Chavez sẽ luôn hiện diện ở mọi khu vực trên thế giới và trong mọi lĩnh vực xã hội”.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nói với các phóng viên: “Lời chia buồn hay nhất mà chúng tôi có thể gửi đến hương hồn ông Hugo Chavez là hoàn thành giấc mơ mà ông ấy chia sẻ với chúng tôi để đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và chứng kiến một đất nước Colombia hòa bình”.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Chúng tôi chắc chắn có những khác biệt song tôi luôn luôn có thể hiểu rõ giá trị của sức mạnh và sự tận tụy mà với nó, ông Chavez đã chiến đấu cho lý tưởng của mình. Khi bệnh tình ông ấy trở nặng và ông ấy phải trở lại Cuba, tôi đã gọi cho ông ấy và tôi nhớ ông ấy đã nói với tôi… nếu ông ấy phải đối mặt với cái chết, ông ấy muốn chết ở đất nước của mình, tại đất nước Venezuela yêu dấu của ông ấy”.

Tổng thống Salvador Mauricio Funes nói trong một thông báo: “Cái chết của một trong những người mạnh mẽ và được yêu quý nhất trong số các lãnh đạo châu Mỹ La tinh chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống trong đời sống chính trị, song trên hết là khoảng trống trong trái tim của mọi người đàn ông và phụ nữ Venezuela”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nói với các phóng viên: “Đó là một thảm kịch. Ông ấy là một chính trị gia vĩ đại”.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói trong một thông báo: “Tôi đau buồn khi nghe tin về cái chết của Tổng thống Hugo Chavez. Là tổng thống của Venezuela trong 14 năm, ông ấy đã để lại một dấu ấn trường cửu với đất nước và rộng hơn nữa. Tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình ông ấy và nhân dân Venezuela trong thời điểm này”.

Diễn viên người Mỹ Sean Penn nói trong một thông báo: “Ngày hôm nay nước Mỹ mất đi một người bạn mà họ chưa bao giờ biết là họ có. Và người nghèo khó trên toàn thế giới mất đi một nhà vô địch. Tôi mất đi một người bạn mà tôi may mắn có được. Tâm tưởng của tôi ở cùng với gia đình Tổng thống Chavez và nhân dân Venezuela”.

Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời hôm 5.3 sau 14 năm lãnh đạo đất nước Nam Mỹ. Dưới đây là những khoảnh khắc đáng chú ý trong cuộc đời đầy biến động của ông, theo Washington Post, BBC và Foreign Affairs:

1954 - Sinh ra trong một thị trấn nhỏ

Hugo Chavez là con một cặp vợ chồng giáo viên ở thị trấn Sabaneta, bang Barinas và sống thời thơ ấu trong ngôi làng nhỏ bên ngoài thị trấn.

1971 - Theo học tại học viện quân sự

Chavez gia nhập Học viện Khoa học Quân sự Venezuela năm 1971, nơi ông có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với các học viên sĩ quan từ những nơi khác ở châu Mỹ Latin. Ông tốt nghiệp năm 1975.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời Hugo Chavez
 Bức ảnh không đề ngày chụp Hugo Chavez (giữa) trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

1992 - Đảo chính bất thành

Thất vọng với sự độc quyền lãnh đạo và nạn tham nhũng của chính phủ do Tổng thống Carlos Andres Perez lãnh đạo, Chavez đã cầm đầu một cuộc đảo chính quân sự, được biết với tên gọi Chiến dịch Zamora, và thất bại.

Chavez, khi đó là một trung tá nhảy dù, đã xuất hiện trên truyền hình đề nghị các sĩ quan nổi dậy quy hàng với một tuyên bố ngạo mạn nổi tiếng từ phủ tổng thống: “Các đồng chí, đáng tiếc là lúc này đây, mục tiêu mà chúng ta đề ra ở thủ đô không đạt được. Nghĩa là, tại Caracas, chúng ta không thể chiếm được quyền hành. Các bạn đã làm rất tốt ở đó, song đây là lúc để tránh thêm máu đổ. Đây là lúc nghiền ngẫm và tình thế mới sẽ xuất hiện và đất nước dứt khoát phải tiến đến một định mệnh tốt đẹp hơn”.

1999 - Nắm quyền

Bốn năm sau khi ra tù, Chavez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên và trở thành tổng thống, phần lớn nhờ sự ủng hộ mà ông tập hợp cho phong trào cách mạng Bolivar.

2000 - Nhiệm kỳ hai

Với sự ủng hộ lớn lao từ tầng lớp lao động nghèo khổ, Chavez tái đắc cử với gần 60% phiếu bầu và tiếp tục nắm chức tổng thống với nhiệm kỳ 6 năm theo hiến pháp mới.

2002 - Bị đảo chính

Một loạt các cuộc biểu tình lớn đã dẫn đến việc Chavez bị lật đổ. Ông bị tạm giam song một cuộc phản đảo chính của các sĩ quan trung thành với tổng thống đã đưa ông trở lại nắm quyền sau hai ngày.

2004 - Chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý

Phe đối lập kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi bỏ chức vụ tổng thống của ông Chavez song kết quả đứng về phía ông. Phe đối lập cáo buộc chính phủ đã gian lận.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời Hugo Chavez
Hugo Chavez gặp gỡ nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro (phải) tại Havana năm 1994 - Ảnh: AFP

2005 - “Họ muốn giết tôi”

Phản ứng trước những lời chỉ trích ngày càng gay gắt từ giới lãnh đạo Mỹ, Chavez tuyên bố Mỹ đang cố gắng ám sát ông. “Nếu họ giết tôi, danh tính của người chịu trách nhiệm là (Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ) George Bush”, ông Chavez nói.

2006 - “Quỷ dữ hiện diện nơi đây”

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Chavez mô tả Tổng thống Mỹ George W. Bush là “quỷ dữ”, người nói chuyện như thể “ông ta sở hữu thế giới này”. Vào cuối năm, Chavez giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ.

2009 - Vòng xoáy cách mạng thứ ba

Chavez giành chiến thắng trong một cuộc trưng cầu dân ý nhằm bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ, mở đường cho việc tiếp tục tranh cử tổng thống. “Với chiến thắng này, chúng ta bắt đầu vòng xoáy thứ ba của cuộc cách mạng Bolivar”, ông nói.

2011 - El Comandante đổ bệnh

Chavez xác nhận ông bị ung thư và đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật trong một bài phát biểu trên truyền hình từ thủ đô Havana của Cuba. Truyền hình Venezuela tường thuật rằng ông đã đến Cuba để tiếp tục điều trị.

2012 - Một chiến thắng khác

Sau khi giành chiến thắng một cách dễ dàng để tại vị thêm sáu năm, Chavez một lần nữa cam kết sẽ làm sâu đậm cuộc cách mạng chủ nghĩa xã hội của ông. Vào tháng 12, ông lại đến Cuba để điều trị.

2013 - Qua đời

Phó tổng thống Nicolas Maduro lên truyền hình thông báo ông Hugo Chavez đã qua đời vào ngày 5.3.2013.

Sơn Duân

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Bệnh tình ông Chavez nghiêm trọng
>> Venezuela bác tin đồn ông Chavez đã chết
>> Ông Chavez “làm việc” từ bệnh viện
>> Tổng thống Chavez suy hô hấp nặng
>> Tổng thống Chavez bất ngờ trở về

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.