Phillippines bác bỏ cáo buộc “giết người” của Đài Loan trong vụ bắn chết ngư dân

18/05/2013 22:25 GMT+7

(TNO) Ngày 18.5, Philippines đã bác bỏ cáo buộc của Đài Loan cho rằng Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9.5. Đài Loan gọi đây là một vụ giết người.

(TNO) Ngày 18.5, Philippines đã bác bỏ cáo buộc của Đài Loan cho rằng tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9.5. Đài Loan gọi đây là một vụ giết người.

Chính quyền Đài Loan cho biết nạn nhân là ngư dân 65 tuổi tên Hung Shih-cheng, và chiếc tàu cá có trên 50 lỗ đạn, theo AFP.

Bà Chen Wen-chi, người đứng đầu nhóm điều tra Đài Loan, cho biết hầu hết các viên đạn bắt trúng buồng lái.

“Các chứng cứ rõ ràng cho thấy Tuần duyên Philippines cố ý nhắm bắn tàu cá Guang Ta Hsin No 28, như vậy đây là một vụ giết người”, bà Chen phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Manila của Philippines.

Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima và ông Ricky Carandang, người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino của Philippines bác bỏ cáo buộc trên của Đài Loan.

“Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn vì thế những phát ngôn quá sớm có thể làm xáo trộn vấn đề, làm leo thang căng thẳng Philippines và Đài Loan”, ông Carandang cho AFP biết.

Manila ngày 18.5 khẳng định tuần duyên Philippines nổ súng vì tàu cá Đài Loan xâm phạm khu đặc quyền kinh tế trên biển của Philippines. Trước đó, Manila cũng khẳng định rằng tuần duyên nước này chỉ bắn tự vệ để vô hiệu hóa máy của tàu cá nhằm ngăn cản nó tông vào tàu tuần tra.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu hôm 17.5 cho biết: “Nếu Philippines dùng vũ khí bắn vào tàu cá không vũ trang, thì đây là một vụ giết người máu lạnh”.

Đích thân Tổng thống Aquino ngày 15.5 xin lỗi Đài Loan về cái chết “không cố ý” của ngư dân Hung phát sinh từ nhiệm vụ chống đánh bắt cá trái phép của lực lượng tuần duyên Philippines, theo AFP.

Đài Loan đã bác bỏ lời xin lỗi, triệu tập các nhà ngoại giao Đài Loan ở Philippines về nước, ra lệnh cấm tuyển dụng lao động Philippines và tiến hành tập trận tại vùng biển gần vùng biển phía bắc Philippines hồi đầu tuần này.

Hiện có khoảng 87.000 người Philippines làm việc tại Đài Loan, và Phó tổng thống Philippines, ông Jejomar Binay ngày 18.5 kêu gọi Đài Loan đảm bảo an toàn cho lao động Philippines sau khi báo đài đưa tin về những vụ người Đài Loan tấn công người Philippines tại Đài Loan.

Truyền thông Đài Loan cho biết một số người Philippines tại Đài Loan bị tấn công trong vài ngày qua, và có một nhóm người trẻ đã tấn công một người Philippines, khiến người này bị thương phải nhập viện điều trị, theo AFP.

Phúc Duy

>> Đài Loan tiếp tục cứng rắn với Philippines
>> Đài Loan sẽ vũ trang cho tàu dân sự
>> Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tránh xa căng thẳng với Philippines
>> Tướng Trung Quốc La Viện: Vụ bắn ngư dân Đài Loan là cớ để chiếm Trường Sa
>> Đài Loan tập trận giương oai với Philippines
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Đài Loan trả đũa về vụ bắn tàu
>> Tổng thống Philippines xin lỗi vụ bắn tàu cá Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.