Lừa đảo 50 tỉ USD tại Phố Wall

13/12/2008 00:46 GMT+7

Bernard Madoff (ảnh), một nhà giao dịch chứng khoán nổi tiếng ở Phố Wall, đã bị nhà chức trách Mỹ bắt vào ngày 11.12 vì có liên quan đến vụ lừa đảo chứng khoán lên đến 50 tỉ USD. >>Thượng Hải trấn áp nạn lừa đảo chứng khoán \ Ba người Ấn bị kết tội lừa đảo chứng khoán

Vị Cựu chủ tịch thị trường chứng khoán Nasdaq này được biết đến nhiều nhất trong vai trò là người sáng lập công ty chứng khoán Bernard L.Madoff Investment Securities LLC, được thành lập vào năm 1960. Nhưng vị cựu chủ tịch 70 tuổi này cũng điều hành một quỹ đầu tư mà các công tố viên Mỹ cho là đã gây ra các khoản lỗ lên đến 50 tỉ USD.

Theo hãng tin Bloomberg, trước khi bị nhân viên FBI bắt tại New York, ông Madoff đã thú nhận với các nhân viên rằng quỹ đầu tư của ông “về cơ bản là một kế hoạch huy động vốn hình tháp khổng lồ” và đã khiến các nhà đầu tư mất 50 tỉ USD. Vợ ông Madoff đã dùng 10 triệu USD để bảo lãnh cho ông được tại ngoại tạm thời.

Theo hãng tin Reuters, ông Madoff đã thú nhận với nhân viên FBI rằng mọi việc là do lỗi của ông và rằng “không thể có lời biện hộ”. Các công tố viên đã buộc tội ông Madoff lừa đảo chứng khoán, và ông phải đối mặt với mức án 20 năm tù cùng một khoản tiền phạt lên đến 5 triệu USD. Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ cũng đã đưa ra những lời buộc tội dân sự khác đối với ông Madoff. Đây được coi là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.