Quay được hành trình “chết chóc” của thiên thạch Nga

16/02/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Thiên thạch phát nổ trên núi Ural ở Nga vào sáng 15.2 đã được một vệ tinh thời tiết quan sát từ không gian, nhưng không đủ phát đi tín hiệu cảnh báo.

Vệ tinh Meteosat-9 đã ghi lại những hình ảnh thiên thạch “sát thủ” xâm nhập tầng khí quyển Trái đất, phát ra tiếng nổ siêu thanh và cuối cùng khiến hơn 1.000 người bị thương tại vùng Chelyabinsk của Nga, cách Moscow 1.500 km về hướng đông, theo Space.com.

Quay được hành trình “chết chóc” của thiên thạch Nga
 Hình ảnh do vệ tinh thời tiết Meteosat-9 quay được trong vụ nổ thiên thạch - Ảnh: Eumetsat

Meteosat-9 đã được phóng lên quỹ đạo vào năm 2005 theo sứ mệnh phối hợp giữa Cơ quan Không gian châu u và Tổ chức châu u.

Các cư dân trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) không thể thấy được vụ nổ khủng khiếp trên từ vị trí và độ cao của trạm vào lúc đó.

“Chúng tôi không ở vị trí có thể thấy được thảm họa thiên thạch giáng xuống Nga”, theo phi hành gia Canada Chris Hadfield.

Theo các chuyên gia NASA, thiên thạch trên thậm chí còn sáng hơn mặt trời khi nó chui vào tầng khí quyển, và tiếp tục tỏa sáng trong suốt 30 giây.

NASA trấn an rằng vụ nổ thiên thạch mới đây không hề liên quan đến sự kiện tiểu hành tinh 2012 DA14 chuẩn bị tiếp cận Trái đất trong hôm nay 16.2.

Hạo Nhiên

>> Thiên thạch to bằng nửa sân banh vừa bay sát Trái đất
>> Nga hứng mảnh thiên thạch, hơn 900 người bị thương
>> Thiên thạch sắp bay ngang Trái đất giá 195 tỉ USD
>> Nghi án tượng Phật thiên thạch giả mạo
>> Thiên thạch từ sao Hỏa được rao giá 5,4 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.