Iran phát triển sức mạnh trên không

16/12/2010 22:00 GMT+7

Iran đang tập trung nâng cao năng lực phòng không và không quân nhằm đối phó với nguy cơ bị Mỹ và Israel không kích.

Trong những cuộc diễn tập quân sự và các tuyên bố gần đây, Iran thường tự hào quảng bá những bước tiến của lực lượng không quân và hệ thống phòng thủ, bao gồm các thế hệ radar hiện đại, khẩu đội tên lửa chống máy bay và máy bay không người lái dùng để do thám và tấn công.

Đó là dấu hiệu cho thấy ưu tiên mới của quân đội Iran: nỗ lực củng cố khả năng quan sát và tuần tra bầu trời vì tin rằng máy bay chiến đấu và tên lửa của Mỹ hoặc Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này. Trong bối cảnh cuộc đàm phán mới nhất giữa Tehran và phương Tây về vấn đề hạt nhân tiếp tục lâm vào bế tắc, ngày càng có nhiều người nhắc lại tuyên bố của Israel và Mỹ không loại trừ khả năng hành động quân sự để giải quyết tranh cãi quanh chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo.

Máy bay không người lái và tên lửa

AP dẫn lời các chuyên gia phân tích quốc phòng nhận định rằng phần lớn năng lực tấn công của Iran dựa nhiều vào các phiên bản cải tiến nội địa của những loại máy bay đời cũ, bao gồm MiG của Liên Xô trước đây và Tomcat F-14A của Mỹ được sản xuất vào thập niên 1970. Để cải thiện khả năng của không quân và bảo vệ các khu vực hạt nhân chính ở Natanz, Iran đang tập trung phát triển máy bay không người lái với một trong những nhiệm vụ chính là giám sát Hạm đội 5 của Mỹ đặt ở Bahrain.

Giới chức quân đội Mỹ xác nhận họ từng bắn hạ một số máy bay không người lái của Iran trên bầu trời Iraq. Trong khi đó, Tehran tuyên bố các máy bay không người lái của họ đã chụp được ảnh các tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh.

Hồi tháng 8, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad công bố chiếc máy bay không người lái mới nhất của Iran. Karra - còn gọi là “Sứ giả của thần chết”, có thể chở 4 tên lửa hành trình - có tầm bay 1.000 km. Tầm bay này chưa vươn tới được Israel, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng máy bay không người lái với tầm bay xa hơn sẽ là chiến thuật tiếp theo của nước CH Hồi giáo.

Một trọng tâm quân sự khác của Iran là thúc đẩy chương trình tên lửa tầm xa. Báo The New York Times dẫn các thư tín ngoại giao của Mỹ do WikiLeaks công bố cho thấy nước này tin rằng Iran đã tiếp nhận các tên lửa hiện đại từ CHDCND Triều Tiên, gọi là BM-25, vốn có tầm bắn lên đến 4.000 km. Những tên lửa này có thể nhắm trúng Israel và vươn đến các thủ đô ở Tây u hoặc Nga. Chưa hết, những loại tên lửa như Shahab-3 và Sejil-2 với tầm bắn khoảng 2.000 km có thể “phủ sóng” Israel và nhiều khu vực ở Trung Đông.

Các thư tín ngoại giao của Mỹ do WikiLeaks công bố cho thấy Washington tin Iran có thể đã tiếp nhận các tên lửa hiện đại từ CHDCND Triều Tiên

“Sẵn sàng hơn bao giờ hết”

Theo AP, chiến lược nâng cao khả năng phòng thủ của Iran vấp phải trục trặc lớn sau khi Nga hủy bỏ hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 hiện đại với lý do nó vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào Tehran. Tuy nhiên, nước CH Hồi giáo vẫn đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về những bước tiến trong việc tự nâng cấp vũ khí. Hồi tháng 11, Iran tuyên bố thử nghiệm thành công một khẩu đội tên lửa phòng không được thiết kế trên cơ sở hệ thống S-200 mua của Nga trước đó và được nâng lên mức tương đương S-300. Người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Mohammad Ali Jafari sau đó nói các lực lượng của ông hiện “sẵn sàng hơn bao giờ hết” trong việc đối phó các đe dọa quân sự.

Mới đây nhất, Đài truyền hình Press TV hôm 12.12 đưa tin Iran sắp hoàn thành việc chế tạo hệ thống radar tầm xa 3.000 km, cho phép nước này phát hiện mọi vật thể bay trong khu vực. Đài này dẫn lời thiếu tướng Amir Hamid Arjangi, Phó chỉ huy căn cứ phòng không Khatam ol-Anbia, nói dự án đang trong giai đoạn cuối cùng và hệ thống này sẽ được lắp đặt trên toàn quốc. “Ngoài việc có tầm hoạt động 3.000 km, độ cao của hệ thống radar có thể được điều chỉnh tùy theo nhu cầu”, ông Arjangi cho biết.

Những động thái trên của Iran diễn ra trong bối cảnh đang có một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Những đồng minh then chốt của Mỹ như Oman, Kuwailt và Ả Rập Xê Út đang vung tiền mua sắm các trang thiết bị quân sự với giá trị hợp đồng cả trăm tỉ USD nhằm hiện đại hóa và mở rộng sức mạnh phòng không của họ. Tuy vẫn có ý kiến cho rằng Mỹ khó tấn công Iran vì vẫn còn vướng tại Afghanistan và Iraq nhưng những diễn biến này vẫn khiến tình hình Trung Đông chưa thể hạ nhiệt.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.