Hai nhà khoa học VN góp tên trong giải Nobel hòa bình 2007

12/12/2007 08:44 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh, 54 tuổi, là một trong 10 tác giả chính của chương châu Á trong công trình nghiên cứu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). Tên ông được vinh dự xướng lên trong buổi phát giải Nobel hòa bình 2007 tại Oslo (Na Uy) tối 10-12.

Tiến sĩ Ninh hiện là chủ tịch hội đồng khoa học của Trung tâm nghiên cứu giáo dục môi trường và phát triển. Trong tập báo cáo gồm ba cuốn dày 3.000 trang với sự góp sức của khoảng 2.000 nhà khoa học, nhóm tác giả châu Á đưa ra bức tranh của châu lục do biến đổi khí hậu. Giải thích lý do được mời tham gia công trình, tiến sĩ Ninh cho biết ông có nhiều nghiên cứu về môi trường được đánh giá cao trên thế giới và đã có hơn 20 năm nghiên cứu trong lĩnh vực này.

“Giải thưởng không chỉ là vinh dự của riêng tôi mà là của các cơ quan liên quan của VN, là quyết tâm của mọi người trong đối phó với biến đổi khí hậu” - tiến sĩ Ninh chia sẻ. Ngoài tiến sĩ Ninh, trong công trình bốn báo cáo đồ sộ của IPCC, vốn góp phần cho tổ chức này chia sẻ giải Nobel hòa bình cùng cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore, còn trích dẫn nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Trần Việt Liễn, hiện làm việc tại Trung tâm Khoa học công nghệ khí tượng thủy văn và môi trường.

Liên lạc với tiến sĩ Ninh, dường như ông chỉ xoay quanh vấn đề những thách thức của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống. Ông cho rằng chính phủ VN đã có những phản ứng nhanh trước thực tế biến đổi khí hậu đang đe dọa đời sống người dân. Qua điện thoại, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Phạm Khôi Nguyên cũng cho biết dự kiến quí I-2008, bộ sẽ có một chương trình đối phó thích nghi với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự tham gia của tất cả các ban ngành liên quan. Bộ trưởng Nguyên khẳng định VN là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu.

Khổng Loan - Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.