Cây lương thực sẽ giảm chất lượng

14/04/2014 03:10 GMT+7

Nghiên cứu mới đây cho thấy nếu nồng độ khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 tiếp tục tăng lên thì các loại cây lương thực như lúa mì, lúa mạch và khoai tây có thể giảm bớt chất dinh dưỡng.

Ảnh: Agricorner.com
Ảnh: Agricorner.com 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm trên thực địa, cho thấy cây lúa mì đã trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chuyển nitrates thành các protein trong điều kiện nồng độ CO2 cao.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng CO2 ức chế sự đồng hóa nitrates đối với các loại cây trong tự nhiên, nhưng đây là lần đầu tiên hiện tượng này được chứng minh trong lĩnh vực cây trồng mà đặc biệt là cây lương thực.

Hãng tin UPI dẫn lời Giáo sư thực vật học Arnold Bloom, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết chất lượng lương thực đang giảm theo đà tăng của carbon dioxide trong bầu khí quyển mà chúng ta đang hứng chịu. Trước đây cũng có vài giải thích về sự sụt giảm chất lượng lương thực nhưng đây là lần đầu tiên chỉ ra lý do cụ thể của việc chuyển hóa từ nitrates sang protein.

Bloom và các cộng sự tại Trung tâm USDA ước tính rằng trong những thập niên tới, các protein có sẵn cho người tiêu dùng như: gạo, lúa mì, các loại ngũ cốc… sẽ giảm 3%. Riêng tạp chí Nature Climate Change thì đưa ra con số giảm là 2%/thập niên.

Song Mai

>> Thiết bị kiểm soát năng lượng thức ăn
>> Lãng phí hơn 1 tỉ tấn lương thực/năm
>> 1/6 quốc gia thế giới thiếu lương thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.