Một số thuốc kỵ nắng

19/09/2012 10:28 GMT+7

Khi sử dụng một số dược phẩm nào đó, bạn cần phải lưu ý để bảo vệ làn da. Có hàng chục loại thuốc bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không cần kê toa có thể làm cho da tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời (photosensitivity). Sự nhạy cảm với ánh sáng như vậy sẽ làm da bạn dễ bị phỏng nắng, bị nổi mẩn đỏ hoặc các rối loạn về da.

Những dược phẩm gây ra sự nhạy cảm với ánh sáng gồm có các loại thuốc kháng histamine như  diphenhydramine dùng trong các trường hợp dị ứng mũi, các thuốc giảm đau, kháng viêm không steroids (NSAIDs) như naproxen; một số kháng sinh như tetracycline, sulfamethoxazole và trimethoprim... Một số dược phẩm khiến da cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời bao gồm các thuốc kháng trầm cảm, các loại thuốc trị loạn thần kinh, một số loại thuốc trị bệnh tim mạch, cao huyết áp, hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư, các loại thuốc trị bệnh đái tháo đường dùng đường uống.

Nếu buộc phải sử dụng các thuốc gây nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, bạn cần phải lưu ý những điểm  quan trọng sau: Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhất là thời điểm giữa ngày từ 10 giờ  tới 16 giờ. Mặc quần áo kín để che chở cho da, mang kính mát có tác dụng lọc tia cực tím để bảo vệ mắt vì mắt vẫn có thể bị phỏng nắng, đội nón rộng vành. Hiện một số công ty đã sản xuất trang phục dành cho những loại dược phẩm nhạy cảm với ánh sáng.

Bạn cũng cần phải sử dụng thêm kem chống nắng. Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi có việc phải đi ra đường. Sau khi bơi lội hoặc đổ mồ hôi quá mức cần phải thoa tiếp kem chống nắng vì lớp kem chống nắng ở lần bôi trước có thể bị trôi.

Nếu bạn nghi ngờ loại thuốc mình đang sử dụng có thể gây nhạy cảm với ánh nắng hay không thì bạn nên hỏi dược sĩ ở nhà thuốc.

Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường (Úc) / Người Lao Động

>> Nâng cao hiệu quả sản xuất dược phẩm
>> Dược phẩm từ vỏ cua
>> Dự đoán tác dụng phụ của dược phẩm
>> Thanh tra việc quản lý, cấp phép dược phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.