Thi ngành báo chí có cần văn hay?

17/01/2013 16:04 GMT+7

(TNO) Em muốn thi vào ngành báo chí nhưng văn em làm không hay, điều này có ảnh hưởng đến ngành em theo đuổi không? Điểm chuẩn ngành này thường ở mức bao nhiêu? (V.A, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP.HCM)

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Khả năng viết lách là một điều kiện không thể thiếu của công việc liên quan đến báo chí. Tuy nhiên, ngôn ngữ báo chí không giống ngôn ngữ văn học. Có thể em không có khả năng sáng tác văn chương và thơ ca nhưng em phải có khả năng diễn đạt, biểu đạt ý tưởng lưu loát bằng ngôn ngữ. Nếu không đáp ứng được khả năng này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới công việc làm báo. Báo chí là một ngành rất "nóng" của trường, với điểm chuẩn các năm vừa qua thường dao động trong khoảng từ 19 - 21,5 điểm. 

* Ngành Nhật Bản học đào tạo văn hóa hay ngôn ngữ Nhật Bản, cơ hội học tập và việc làm thế nào ạ? (N.T, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP.HCM)

- Ngành Nhật Bản học đào tạo cho sinh viên 2 mảng gồm ngôn ngữ Nhật và kiến thức về đất nước Nhật Bản (văn học, lịch sử, văn hóa…). Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong bất kỳ tổ chức, cơ quan nào có sử dụng ngôn ngữ Nhật. Đây là ngành học đang có nhu cầu việc làm cao, thu nhập tốt. Đặc biệt, vào năm học thứ 3, những sinh viên giỏi được chọn để tham gia chương trình trao đổi sinh viên với cơ hội học tập tại các trường đại học của Nhật. Những sinh viên này còn được ưu tiên quay lại Nhật học sau đại học nếu muốn...

Hộp thư

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn

Hà Ánh (tổng hợp)

>> Cử nhân luật làm việc gì, ở đâu?
>> Thi vào ngành SP Mầm non như thế nào?
>> ĐH Y dược TP.HCM có xét tuyển CĐ ngành Dược?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.