Iraq: Hỗn loạn phiên tòa xét xử ông Hussein

06/12/2005 00:04 GMT+7

Hôm qua, phiên tòa thứ 3 xét xử cựu Tổng thống Iraq S.Hussein và 7 cựu quan chức khác đã bắt đầu để rồi chứng kiến cảnh tất cả các luật sư biện hộ của ông Hussein bỏ ra khỏi phòng xử.


Khi nhân chứng thứ nhất vừa được Chánh án R.Amin gọi lên đối chất thì trưởng nhóm luật sư của Hussein, ông al-Duleimi yêu cầu để cho 2 luật sư nước ngoài là cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ R.Clark và cựu Bộ trưởng Tư pháp Qatar al-Nuaimi tranh cãi về tính hợp pháp của phiên tòa. Chánh án Amin dứt khoát từ chối, bảo rằng các luật sư nộp văn bản sau. "Tôi chỉ cần 2 phút", ông Clark nói bằng tiếng Anh nhưng chánh án Amin không cho các luật sư được phép nói bởi vì "đây là luật". Ông Amin nhấn mạnh rằng chỉ có luật sư trưởng al-Duleimi mới được phép nói và tòa không chấp nhận thứ ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Ả Rập. Khi các luật sư dọa sẽ tẩy chay phiên tòa, ông Amin tỏ ra không quan tâm: "Tòa sẽ chỉ định luật sư khác". Đến đây, cả phòng xử rơi vào cảnh hỗn loạn khi ông Hussein la lớn lên rằng thứ luật mà ông Amin đang áp dụng là do Mỹ làm ra và ông sẽ không bao giờ chấp nhận các luật sư do tòa chỉ định. Một bị cáo khác thì đứng lên hô to: "Saddam muôn năm!". Các luật sư bỏ ra ngoài còn ông Amin thì tuyên bố tòa giải lao. Phiên tòa tiếp tục xử vào ngày hôm nay.

Trong một diễn biến khác, cựu Thủ tướng Iraq A.Allawi hôm qua tuyên bố đã thoát khỏi một âm mưu ám sát. Vụ việc diễn ra tại một đền thờ Hồi giáo Shiite ở Najaf. Khi ông và đoàn hộ tống vào bên trong, khoảng 60 người đã tụ tập bên ngoài đợi ông vừa mới bước ra thì đồng loạt ném đá và giày loạn xạ. Ở Iraq, đây là hành động biểu thị sự khinh miệt. Ông Allawi cùng cả đoàn lao nhanh ra xe và nhấn ga chạy thật nhanh. Xuất hiện trước báo giới sau đó, ngài cựu thủ tướng khẳng định đây là âm mưu giết chết ông trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 15.12 tới, trong đó ông là một ứng viên, và cho hay nhiều người trong đám đông cầm dao, gươm và cả súng lục. Theo lời ông thì ít nhất 7 phát súng đã được bắn ra. Chưa rõ thực hư ra sao nhưng theo một số nhà quan sát quốc tế, đây có thể chỉ là cách phản ứng của những người chống lại đường lối của ông này. (BBC, Bloomberg, AP)

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.