Vé Tết: tàu hết, máy bay còn

21/12/2009 23:57 GMT+7

Đến thời điểm này, vẫn còn quá sớm đối với khách mua vé xe về Tết, nhưng với những người chọn phương tiện tàu hỏa thì đã là quá muộn. Riêng với đường hàng không thì vẫn còn cơ hội. Mời nghe đọc bài

Làm sao để có thể mua vé máy bay?

Cách nay đúng 1 tuần, Vietnam Airlines đã công bố kế hoạch tăng chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Canh Dần 2010, với tổng số chuyến tăng thêm là 850 chuyến bay trên các đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng trong giai đoạn từ ngày 1.2 - 28.2.2010 (tức ngày 18 tháng chạp - 18 tháng giêng âm lịch). Theo đó, Vietnam Airlines sẽ bố trí tăng cường thêm 562 chuyến trên đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội (chuyến bay sớm nhất khởi hành lúc 5 giờ 30 và muộn nhất lúc 23 giờ 30 từ Hà Nội). Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng - TP.HCM sẽ tăng thêm 288 chuyến (chuyến sớm nhất khởi hành lúc 5 giờ 40 và muộn nhất lúc 22 giờ từ TP.HCM).

Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, Phó trưởng phòng Bán vé đặt chỗ - Văn phòng khu vực miền Nam của Vietnam Airlines, số chỗ của các chuyến bay tăng cường nêu trên đã và đang lần lượt được đưa lên các kênh bán vé của Vietnam Airlines. Khách hàng nên thường xuyên vào website: www.vietnamairlines.com, trên đó có đầy đủ thông tin hướng dẫn khách đặt chỗ, mua vé. Ngoài ra, khách hàng có thể liên lạc với các phòng vé và đại lý của Vietnam Airlines trên toàn quốc hoặc qua tổng đài điện thoại 3.8320.320.

Trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Canh Dần, Vietnam Airlines cũng tăng tần suất các đường bay quốc tế. Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Pari (Pháp) tăng từ 7 lên thành 8 chuyến/tuần, Hà Nội/TP.HCM - Frankfurt (Đức) tăng từ 5 chuyến lên 6 chuyến/tuần, đường bay Hà Nội - Côn Minh tăng từ 4 chuyến lên 5 chuyến/tuần.

Lãnh đạo VNA cho biết, tuy đã được tăng chuyến nhưng nếu chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách thì hãng sẽ căn cứ vào nguồn lực của mình để tiếp tục bổ sung chuyến bay. VNA khuyến cáo hành khách nên đăng ký mua vé sớm tại các phòng vé. Việc đăng ký sớm tại các phòng vé sẽ giúp cho nhà vận chuyển nắm được số lượng hành khách có nhu cầu để sắp xếp lịch bay.
(X.Toàn)

Đối với một số đường bay địa phương như TP.HCM - Huế, TP.HCM - Buôn Ma Thuột, TP.HCM - Pleiku, TP.HCM - Quy Nhơn, thường thì hành khách đặt chỗ, mua vé từ rất sớm. Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, từ khoảng sau Tết Nguyên đán năm trước là nhiều hành khách đã đặt chỗ cho Tết năm sau. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch tăng chuyến bằng máy bay ATR72 trên các đường bay này trong giai đoạn cao điểm Tết năm nay.  Khách nên cập nhật thông tin về số chỗ của các chuyến bay tăng cường này qua các kênh như website, đại lý, phòng vé và tổng đài của Vietnam Airlines.  

Theo bà Ngô Thị Thu Hiền, sau khi đặt được chỗ của những ngày cao điểm Tết, hành khách nên đến các phòng vé, đại lý của Vietnam Airlines để lấy vé ngay. Đối với những khách hàng chưa mua được vé cho chuyến bay về Tết, lời khuyên là nên "đăng ký sổ chờ".

Bán vé xe từ mùng 10 tháng chạp 

Vé tàu Tết, tính đến chiều hôm qua, theo bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn, vẫn còn cơ hội ở tất cả các ngày cao điểm, nếu khách chọn mua vé ghế phụ. Vé chính thức hiện chỉ còn từ ngày 5.2.2010 (22 tháng chạp) trở về trước, trên các tuyến từ Sài Gòn về các ga từ Vinh đến Hà Nội. Khách có nhu cầu, có thể xem thông tin trên website www.gasaigon.com.vn để mua vé.

Trong khi đó, hành khách còn rất nhiều cơ hội mua vé xe, vì cho đến thời điểm này, các bến xe đều chưa bán vé Tết. Theo kế hoạch của Bến xe Miền Tây, vé xe Tết sẽ được bán trước từ ngày 24.1.2010 (ngày 10 tháng chạp) đến ngày 8.2.2010 (ngày 25 tháng chạp) cho hành khách đi lẻ và tập thể tại phòng vé của bến xe, thời gian bán vé từ 7 giờ 30 - 16 giờ 30 mỗi ngày cho hành khách đi từ ngày 4-12.2.2010 (từ 21-29 tháng chạp). Từ ngày 8 - 9.2.2010 (25-26 tháng chạp), Bến xe Miền Tây sẽ bán vé từ 3 giờ 30 - 22 giờ trong ngày. Từ ngày 10 - 13.2.2010  (27 - 30 tháng chạp), bán vé liên tục 24/24 giờ. Ngoài ra, Bến xe Miền Tây còn có loại hình bán vé đưa xe đến rước theo yêu cầu của khách, dành cho những tập thể từ 25 người trở lên đi cùng một tuyến đường.

Còn ở Bến xe Miền Đông, hành khách có thể liên hệ trực tiếp với tổ bán vé trước để được hướng dẫn thủ tục đặt mua vé cho cá nhân, tổ chức, tập thể. Thời gian bán vé trong ngày từ 7 giờ 30 đến 17 giờ, bắt đầu từ ngày 1 tháng chạp và kéo dài đến hết 26 tháng chạp, cho khách đi từ ngày 24-28 tháng chạp. Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, tại bến xe có 100 quầy bán vé, trong đó quầy số 100 là nơi bến xe bán vé trước. Ngoài ra, các quầy vé từ số 31 - 99 do các doanh nghiệp tự bán vé, cũng  sẽ có kế hoạch bán vé trước cho khách.

Ga Hà Nội còn gần 1.000 vé TP.HCM - Hà Nội trước Tết

Ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cho biết, trong dịp Tết, ga Hà Nội vẫn thực hiện bán vé qua điện thoại (04.39423697) cho khách. Khách mua vé qua điện thoại sẽ được nhà ga giao vé miễn phí tận nơi, nếu trong bán kính 7 km.

Với 15% số vé chiều TP.HCM đi Hà Nội trước Tết được ga Sài Gòn chuyển cho ga Hà Nội bán, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết, hành khách ở TP.HCM có thể chuyển CMND nhờ người nhà mua vé giúp. Bà Hà cho biết, tính đến chiều ngày 21.12, ga Hà Nội còn gần 1.000 vé chiều TP.HCM đi Hà Nội trước Tết, số vé này chủ yếu là vé giường nằm và ghế ngồi có điều hòa.

Đối với tuyến Hà Nội - Lào Cai, Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội sẽ tăng thêm tải cung ứng tại tuyến đường này. "Việc tăng thêm tàu ở tuyến này chủ yếu là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân về quê ăn Tết, ga sẽ không bán vé các chỗ trong phương án cố định của ga cho các công ty du lịch trên tuyến Hà Nội - Lào Cai trong thời gian từ 14.2.2010 đến ngày 23.2.2010 (từ ngày mùng 1 Tết đến 10 tháng giêng).

Theo tính toán của Công ty quản lý bến xe Hà Nội (Tổng công ty vận tải hành khách Hà Nội), trong dịp Tết Canh Dần, lượng khách đi lại bằng xe khách tăng hơn so với Tết Kỷ Sửu 2009 từ 20 đến 25%, gấp 1,2 - 2,5 lần so với ngày thường. Ông Nguyễn Công Bằng, Phó giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, căn cứ vào số liệu trên, công ty đã có kế hoạch tăng số xe và tần suất hoạt động. Tại Bến xe Giáp Bát, dự kiến có 1.100 lượt xe mỗi ngày, tăng 1-2 lần so với ngày thường. Trước Tết, khách tăng tập trung chủ yếu đi các chặng ngắn như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Sau Tết, khách tăng chủ yếu các tuyến đường dài như TP.HCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông... Việc bố trí tăng chuyến sẽ dựa vào thực tế này.

Tại Bến xe Mỹ Đình, Công ty quản lý bến xe cũng có kế hoạch bố trí 980 lượt xe một ngày (gấp 1,2 lần so với ngày thường). Ở Bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm là 18.000 - 20.000 lượt khách một ngày (tăng 2 lần), với lượng khách này, bến xe bố trí 600 lượt xe (tăng 1,3 lần), chủ yếu tập trung cho các chặng đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả...

Ông Nguyễn Công Bằng cho biết, cho đến hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào đăng ký với công ty điều chỉnh giá vé trong dịp Tết.

Xuân Toàn

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.