Tăng hồ sơ dự thi ngành kinh tế, sư phạm

13/05/2014 03:10 GMT+7

Theo ghi nhận của các trường ĐH, CĐ trong sáng 12.5, số lượng hồ sơ giảm mạnh và vẫn tập trung vào ngành kinh tế, sư phạm.

Các sở GD-ĐT phía nam bàn giao hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi cho các trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các sở GD-ĐT phía nam bàn giao hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi cho các trường
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk năm nay chỉ nhận được 39.404 hồ sơ (giảm trên 8.000 so với năm ngoái); Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận 24.098, giảm khoảng 5.000. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các tỉnh khác như: Phú Yên, Ninh Thuận, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang… Đặc biệt, năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM giảm tới 20.000 bộ.

Nhận định về sự sụt giảm này, bà Lê Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho rằng nguyên nhân quan trọng là thí sinh đã nhìn nhận thực tế hơn khi chọn trường và ngành thi. Thay vì đăng ký hú họa như các năm trước, nay thí sinh chỉ nộp hồ sơ vào trường chắc chắn thi. Do đó nếu năm trước trung bình mỗi thí sinh nộp 3-4 hồ sơ thì nay chỉ còn 2-3.

Dù được cảnh báo nhiều nhưng ngành sư phạm và kinh tế vẫn thu hút các thí sinh dự thi năm nay. Ông Trần Lương Công Khanh, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, chia sẻ: “Một nghịch lý đáng lo ngại là thí sinh vẫn đổ dồn vào các ngành sư phạm trong khi đã 3 năm nay sinh viên tốt nghiệp ngành này của tỉnh không thể được bố trí việc làm”. Tại Sở GD-ĐT TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn đứng thứ hai trong số các trường được thí sinh chọn lựa nhiều nhất với 11.278 hồ sơ. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có 5.193 bộ.

Trong khi đó, số hồ sơ ở các ngành khối kinh tế nhích lên. Tăng mạnh nhất phải kể đến các trường ĐH: Ngân hàng TP.HCM, Tài chính - Marketing, Kinh tế TP.HCM .

Cũng như các tỉnh phía bắc, hình thức tuyển sinh bằng cách xét tuyển học bạ THPT và kết quả thi tốt nghiệp của các trường phía nam chưa thu hút thí sinh dự thi năm nay. Chẳng hạn, trong số 18.698 hồ sơ của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chỉ có 95 xét tuyển theo đề án riêng. Ở các sở GD-ĐT, số hồ sơ dạng này cũng rất hạn chế, như: Phú Yên 77 hồ sơ, Ninh Thuận 70, Tây Ninh trên 100, Tiền Giang 5...

Tình hình cũng tương tự ở các trường ngoài công lập. Trường ĐH Hoa Sen nhận được khoảng 8.200 hồ sơ, bằng 95% so với năm ngoái. Theo thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc tuyển sinh - truyền thông, có dấu hiệu tăng ở nhóm ngành thiết kế, nhóm ngành kinh tế và quản lý môi trường vẫn được thí sinh quan tâm.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM nhận được tất cả 13.200 hồ sơ, giảm hơn năm trước. Trong đó có khoảng 300 hồ sơ thi riêng. Trường ĐH Lạc Hồng nhận được khoảng 3.500, trong đó khối ngành kinh tế, dược, kỹ thuật vẫn ổn định như mọi năm. Cũng như nhiều trường khác, hồ sơ tuyển sinh riêng không nhiều. 

Hà Ánh - Đăng Nguyên

>> Chọn ngành dự thi cần phải chín chắn
>> Tránh sai lầm khi chọn ngành dự thi
>> Lưu ý khi chọn khối ngành dự thi
>> Thí sinh đổ xô dự thi ngành kinh tế, kỹ thuật và y dược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.