Cảnh sát Hà Lan huấn luyện đội chuột nghiệp vụ

26/09/2013 19:26 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Hà Lan đang huấn luyện một đội chuột nghiệp vụ để sử dụng chúng cùng với chó nghiệp vụ trong công tác điều tra tội phạm.

(TNO) Cảnh sát Hà Lan đang huấn luyện một đội chuột nghiệp vụ để sử dụng chúng cùng với chó nghiệp vụ trong công tác điều tra tội phạm.


Chuột nghiệp vụ của Hà Lan - Ảnh: AFP

“Đến thời điểm này, chúng tôi là nước tiên phong trên thế giới về việc huấn luyện chuột nghiệp vụ để phối hợp thực thi công tác điều tra của cảnh sát”, ông Mark Wiebes, người đứng đầu trung tâm huấn luyện động vật nghiệp vụ của cảnh sát Hà Lan.

Hiện có năm con chuột được huấn luyện thành chuột nghiệp vụ tại trung tâm này.

Về mặt lý thuyết, mỗi con chuột có giá khoảng 10 euro (13 USD) có thể được huấn luyện kỹ năng đánh hơi, nhận diện các mùi từ ma túy cho đến thuốc súng, rẻ hơn nhiều so với chi phí hàng chục ngàn USD để mua và huấn luyện chó nghiệp vụ.

“Những con chuột học rất nhanh, cần khoảng 10-15 ngày để phân biệt các mùi khác nhau. Chuột đực đánh hơi giỏi hơi chuột cái”, nữ cảnh sát Monique Hamerslag, người chịu trách nhiệm chương trình huấn luyện đội chuột nghiệp vụ, nhận xét.

Đánh hơi được thuốc súng là một khả năng hữu ích của chuột và chó nghiệp vụ trong công tác điều tra, nhất là đối với những nghi phạm có hành vi xả súng, theo AFP.


Nữ cảnh sát Monique Hamerslag cùng một con chuột nghiệp vụ - Ảnh: AFP

Bà Hamerslag đưa ra ý tưởng huấn luyện chuột nghiệp vụ sau khi biết thông tin về việc người ta đã dùng chuột để đánh hơi bãi mìn ở Tanzania.

Ông Wiebes kỳ vọng sẽ triển khai đội chuột nghiệp vụ phục vụ trong lực lượng cảnh sát Hà Lan vào năm 2014.

Vấn đề lớn nhất đối với chuột nghiệp vụ là tính "nhút nhát" vì chúng khó thích nghi với những tình huống mới, địa điểm mới, ngược với chó nghiệp vụ, vốn có thể dễ dàng thích nghi với môi trường mới, sẵn sàng lục sùng, đánh hơi tại những hiện trường hoàn toàn xa lạ với chúng, ông Wiebes cho biết thêm.

Phúc Duy

>> "Chuột nghiệp vụ" phát hiện ổ dịch bệnh lao
>> Anh: Dùng chó nghiệp vụ để phát hiện DVD giả
>> Dũng mãnh chó nghiệp vụ biên phòng
>> Huy động máy xúc và chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân
>> Đề xuất sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm người mất tích
>> Dùng chó nghiệp vụ tìm xác nạn nhân vụ sạt lở núi
>> Nghề huấn luyện chó nghiệp vụ: Lắm thú vị nhiều hiểm nguy
>> Camera chuyên dụng cho chó nghiệp vụ
>> Chó nghiệp vụ "dân sự
>> Gấu trúc tập luyện với chó nghiệp vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.