Nhà đầu tư lạc quan

19/02/2013 03:42 GMT+7

Phiên giao dịch chứng khoán đầu năm Quý Tỵ hôm 18.2 diễn ra trong không khí khá lạc quan. Số lượng cổ phiếu trên cả hai sàn tăng giá chiếm áp đảo, giá trị giao dịch ở mức cao với hơn 1.600 tỉ đồng.

Phiên giao dịch chứng khoán đầu năm Quý Tỵ hôm 18.2 diễn ra trong không khí khá lạc quan. Số lượng cổ phiếu trên cả hai sàn tăng giá chiếm áp đảo, giá trị giao dịch  ở mức cao với hơn 1.600 tỉ đồng.

 

Về góc độ kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã tăng 19% từ đầu năm đến nay nhưng định giá vẫn tương đối thấp. Nhìn vào đồ thị của chỉ số, khi vượt ngưỡng 467 điểm gần đây, chỉ số đã bứt phá khỏi đường xu hướng giảm kéo dài từ năm 2009. Xu hướng bán cổ phiếu đã kết thúc.

Mặc dù chỉ số VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 0,08, còn 493,95 điểm nhưng trong suốt phiên giao dịch 18.2, chỉ số này liên tục ở trạng thái tăng, tiến gần sát mức 500 điểm. Việc mất điểm cuối phiên của VN-Index không khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên bởi nguyên nhân nằm ở một vài cổ phiếu tầm trung bị bán chốt lời mạnh. Trong khi đó, chỉ số VN30-Index vẫn duy trì được mức tăng giá vào cuối phiên nhờ các cổ phiếu MSN, MBB, FPT tăng giá. Trong phiên hôm qua, nhóm cổ phiếu có thị giá thấp và vừa đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư với mức tăng khá mạnh. Có thể kể đến cổ phiếu SAM, HQC, ITC, VNE, MCG... Đặc biệt nhóm ngành khoáng sản đã tăng giá hết biên độ cho phép như KSS, KTB, KSA... Nhà đầu tư quan tâm đến nhóm cổ phiếu khoáng sản trong những phiên giao dịch gần đây do cuối tháng 1.2013, Bộ Công thương đã đồng ý cho xuất khẩu hơn 131.000 tấn tinh quặng ilmenit tồn kho của 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Kim Thiên Quang - Giám đốc khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán  Maybank Kim Eng - việc VN-Index giảm nhẹ cuối phiên không có gì đáng lo ngại bởi nguyên nhân chính là các nhà đầu tư cơ cấu danh mục sau kỳ nghỉ dài. Việc bán ra những cổ phiếu đã tăng giá mạnh từ trước tết, chuyển sang những cổ phiếu vẫn còn có giá hợp lý là bình thường. “Với đà tăng của nhiều cổ phiếu thời gian qua thì việc điều chỉnh của thị trường sẽ sớm xảy ra. Tuy nhiên, hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn khá lạc quan nên sẽ không có điều chỉnh sâu”, ông Quang nhận định. Ông Huỳnh Anh Tuấn - TGĐ Công ty chứng khoán SJC - nhận định việc nhiều cổ phiếu có thị giá vừa và thấp tăng trần chứng tỏ sức mua của nhà đầu tư trong nước vẫn được duy trì. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Nhà đầu tư lạc quan
Có nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường chứng khoán - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong dịp nghỉ tết, thị trường chứng khoán châu Á (trừ Ấn Độ) đều tăng điểm. Ba thị trường cạnh tranh gần nhất với Việt Nam về thu hút đầu tư gồm Thái Lan, Indonesia  và Philippines tăng 12,6%. Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bản Việt, Việt Nam vẫn là thị trường có diễn biến tốt nhất châu Á tính từ đầu năm đến nay và đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế. Gần đây, một số quỹ đầu cơ vào thị trường châu Á âm thầm rút khỏi Thái Lan và Indonesia, chuyển đầu tư vào Việt Nam do 2 thị trường này đã đạt mức tăng trưởng quá cao (lần lượt tăng 414% và 1.125% tính từ năm 2002 đến nay).

Theo ông Kim Thiên Quang, các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng hiện vẫn chưa có gì sáng nên chứng khoán hiện đang là kênh đầu tư được chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư mới cần thận trọng vì giá nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh và không còn rẻ như trước. Ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng dòng tiền đầu tư sẽ trụ lại ở thị trường chứng khoán và thậm chí còn đổ vào thêm. Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ không tăng mạnh như tháng đầu năm nay vì giá nhiều cổ phiếu đang ở mức cao và cần có thời gian tích lũy. Sau đợt hưng phấn vừa qua, nhà đầu tư sẽ xem xét đến kết quả thực tế của doanh nghiệp để quyết định tiếp tục đầu tư hay không. Vì vậy, chỉ những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, doanh nghiệp hoạt động ổn định mới giữ được chân nhà đầu tư lâu dài và tiếp tục xu hướng tăng giá trong thời gian tới.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.