Philippines cảnh báo về “ba mũi giáp công” của Trung Quốc

11/01/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào hôm 10.1 đã cảnh báo việc Trung Quốc mở "ba mũi giáp công" chống lại Philippines và các quốc gia khác trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

(TNO) Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào hôm 10.1 đã cảnh báo việc Trung Quốc mở "ba mũi giáp công" chống lại Philippines và các quốc gia khác trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

Trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida, ông del Rosario đã liệt kê một danh sách những vi phạm luật quốc tế của Trung Quốc và vi phạm đầu tiên là những tuyên bố chủ quyền phi lý tại biển Đông.

“Nếu bạn nhìn vào thái độ của Trung Quốc tại biển Đông, thái độ cố định của họ là họ có chủ quyền không tranh cãi gần như toàn bộ biển Đông. Đây tất nhiên là một tuyên bố quá đáng. Đây cũng là sự vi phạm luật quốc tế - mũi thứ nhất”, GMA News dẫn lời ông del Rosario.

Mũi thứ hai, theo ông del Rosario, là Trung Quốc luôn kiên quyết khống chế các lãnh thổ tranh chấp, cụ thể là việc thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, để kiểm soát trái phép 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Kế đến, ông del Rosario dẫn lại quy định gây tranh cãi gần đây của Trung Quốc về việc khám xét tàu bè nước ngoài tại vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, vốn tiềm ẩn các tác động bất lợi cho quyền tự do hàng hải, theo GMA News.

“Rồi thì họ đưa quy định mới cho phép ngăn chặn tàu bè trong khu vực. Như vậy, ba mũi giáp công đã hình thành”, ông del Rosario kết luận.

Ngoài ra, ông del Rosario cũng dẫn ra các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng và phân bổ ngân sách như là bằng chứng về việc Trung Quốc liên tục đẩy mạnh những nỗ lực tuyên bố chủ quyền phi lý.

“Họ vạch ra mọi kiểu xây dựng cơ sở hạ tầng và công bố số liệu ngân sách mà họ định sử dụng nhằm có thể thiết lập sự hiện diện tại đó. Nên tôi nghĩ toàn bộ những chuyện này thực sự là mối đe dọa và chúng tôi đã phản đối những động thái đó của Trung Quốc”, ông del Rosario nói.

Sơn Duân

>> Nhật, Philippines tăng cường hợp tác song phương
>> Philippines phát hiện xác UAV Mỹ
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông
>> Philippines mua ba trực thăng hải quân
>> Philippines ủng hộ Nhật nâng cấp quân đội
>> Nhật cân nhắc bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Trung Quốc tăng không lực ở biển Đông
>> Trung Quốc tập trận phi pháp ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.