Sinh viên đi thực tập: Không nên có tư tưởng "ta là kỹ sư"!

14/12/2005 22:00 GMT+7

Đi thực tập là hình thức giúp cho SV không bỡ ngỡ trước thực tế và cơ hội làm quen với môi trường làm việc tập thể chính vì vậy mà việc đưa SV đến các công ty là điều hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian thực tập ở các công ty không phải SV nào thực tập cũng có cơ hội. Tại buổi hội thảo liên kết đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực do Trường ĐH dân lập Lạc Hồng (Đồng Nai) tổ chức, anh Nguyễn Quốc Trung - Trưởng phòng Marketing một công ty tại Đồng Nai kể lại những ngày tháng đi thực tập của mình: "Suốt trong thời gian thực tập, sáng tôi đến công ty, loanh quanh một chút rồi về vì chẳng ai để ý đến mình. Kết thúc 3 tháng thực tập, tôi biết ở công ty có khoảng 600 công nhân, địa điểm của công ty và ban giám đốc cùng một số nhân viên văn phòng và ...hết. Báo cáo thực tập, của tôi viết ra từ những số liệu do anh hướng dẫn thực tập cung cấp, anh giám đốc tài chính phê vào báo cáo của tôi là có tinh thần cầu tiến, tinh thần tập thể, trong quá trình thực tập đã làm tốt những công việc được giao"... Trung đề nghị cần có sự liên lạc thường xuyên giữa nhà trường và doanh nghiệp để giúp SV tốt hơn.

Ông Lâm Thành Hiển - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH dân lập Lạc Hồng cho biết, trước đây trường chỉ liên hệ công ty cho SV thực tập, còn quá trình SV thực tập như thế nào thì thể hiện qua báo cáo thực tập. Nay nhà trường ý thức được đào tạo SV có khả năng thực hành nên quyết định tăng thời hạn thực tập lên 6 tháng và sẽ kết hợp với các doanh nghiệp kiểm tra thường xuyên quá trình thực tập của SV.

Tại buổi hội thảo, một số doanh nghiệp than phiền là SV vào thực tập ở công ty với tư tưởng "ta là kỹ sư", khiến rất nhiều công nhân lẫn người hướng dẫn không hài lòng và kết cục SV cũng chẳng học được ở  thực tế điều gì. Chính vì thế mà tại buổi hội thảo, ông Kobayashi Keizo - Trưởng phòng Tổng vụ Công ty Gaat Corporation tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các bạn SV tiếp cận các công việc một cách tốt nhất, còn việc tích lũy kinh nghiệm để làm tốt công việc là trách nhiệm của các bạn".

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.