Nơi chỉ có tình thương

29/05/2014 10:06 GMT+7

Chùa Diệu Viên (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) từ lâu đã trở thành nơi cưu mang nhiều mảnh đời bất hạnh lúc xế chiều...

Nơi chỉ có tình thương

Các cụ mỗi người mỗi hoàn cảnh đã cùng về đây nương tựa lúc xế chiều - Ảnh: Tuyết Khoa

Đường vào chùa Diệu Viên im ắng và xanh mát bóng cây. Viện dưỡng lão nằm liền kề với dãy nhà của các ni sư. Tất cả đều sạch sẽ, cây cối xanh tươi. Giữa không gian yên bình ấy, 24 cụ già đang ngồi trò chuyện với nhau. Những cụ khỏe mạnh thì ngồi làm rau, gọt quả giúp nhà bếp chuẩn bị cơm trưa. Tiếng cười nói rôm rả xua tan đi mọi buồn tủi của những mảnh đời kém may mắn. Cụ Phùng Thị Hường năm nay 95 tuổi, nhưng vẫn khá minh mẫn; cụ ở P.Thủy Dương (TX.Hương Thủy) nhưng không người thân thích nên cụ đã gắn bó hơn 10 năm nay tại tổ ấm tình thường này. Cụ Hường chia sẻ: “Mỗi người mỗi cảnh, người ở quê này người quê khác nhưng ai cũng neo đơn nghèo khổ cả. May mà cuối đời còn có các sư các cô bên cạnh chăm sóc.”. Cụ Dương Thị Cầm năm nay 60 tuổi, hai tay khuyết tật nên làm việc gì cũng khó khăn. Cụ Cầm cho biết, quê cụ ở làng Hương Cần (xã Hương Toàn, H.Hương Trà), sống một mình không ai thân thích nên cụ được nhà chùa cưu mang nhiều năm nay. Cùng hoàn cảnh với cụ Cầm là cụ Nguyễn Thị Yên, khuyết tật hai chân.

Chùa Diệu Viên là ngôi chùa có lịch sử hình thành khá lâu do Ni trưởng Thích nữ Chơn Hiền trụ trì. Hiện tại chùa có 38 sư cô đang tu tập, phụ giúp công việc trong chùa và chăm sóc các cụ viện dưỡng lão. Viện dưỡng lão Diệu Viên được thành lập vào năm 2000, với mong muốn là tổ ấm cuối đời cho những cụ ông cụ bà không nơi nương tựa lúc xế chiều. Nhiều người ốm đau, khuyết tật cũng được tiếp nhận và được các ni sư chăm sóc tận tình. Ni sư Thích nữ Diệu Đàm, Thư ký chùa Diệu Viên cho biết: “Mười mấy năm nay, cổng chùa luôn rộng mở những cụ ông cụ bà không nơi nương tựa. Lắm khi các cụ buồn tủi vì cô đơn, nhớ nhà, nhớ quê. Cùng nỗi lòng nên các cụ coi nhau như ruột thịt gia đình!”. Sư Diệu Đàm cho biết thêm, ngày đầu thành lập viện dưỡng lão này gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm nên tổ ấm này ngày càng mở rộng, đời sống vật chất cho các cụ cũng tốt hơn.

Ngoài ra, nơi đây còn có Trường mầm non tình thương Diệu Viên thành lập từ năm 1995 với 135 cháu, chủ yếu là con em của công nhân, người lao động nghèo. Đây là cơ sở được đánh giá và chọn là mô hình điểm về chăm sóc và giáo dục mẫu giáo của TX.Hương Thủy. Trong không gian mát mẻ bình yên của chùa Diệu Viên, con người như thanh thản hơn, khỏe khoắn hơn. Tiếng chuông chùa ngân vang khiến lòng người bình yên đến lạ.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.