Mắt nhân tạo 4.800 tuổi được tìm thấy ở Iran

21/12/2006 10:43 GMT+7

Các nhà khảo cổ đang làm việc ở thành phố lịch sử Burnt (đông nam Iran) vừa phát hiện được một con mắt nhân tạo - được sử dụng bởi một phụ nữ còn rất trẻ thời đó - có tuổi khoảng 4.800 năm.

"Chỉ nhìn thoáng qua lần đầu tiên, dường như con mắt nhân tạo này được chế tạo từ hắc ín tự nhiên trộn với mỡ động vật", nhà khảo cổ học Mansur Sayyed-Sajadi, đang chỉ đạo cuộc khai quật, cho biết. Sẽ có nhiều cuộc kiểm tra nữa được tiến hành để đưa ra kết luận thành phần chính xác cấu thành nên con mắt giả này.

Sayyed-Sajadi cho biết thêm, những người xưa đã sử dụng một sợi dây bằng vàng tốt, mỏng hơn nửa milimét, để vẽ "các mao mạch mắt tinh xảo nhất chưa từng có" lên mắt giả. Các đường thẳng song song cũng được kẹp quanh con ngươi để tạo hình dạng kim cương. Hai cái lỗ ở các cạnh giúp giữ cho nó đúng vị trí nơi hốc mắt của người phụ nữ. Sayyed-Sajadi nói vẫn còn lại các mô mí mắt rõ ràng trên cầu mắt, như là các dấu vết cho thấy có một nhọt ung đã phát triển trong mí mắt của cô gái trẻ do tiếp xúc thường xuyên với vật thể.

Cầu mắt được phát hiện cùng với các di cốt của người mang nó trong một nghĩa địa. Các nhà nghiên cứu tin rằng người phụ nữ đó đã chết khi còn rất trẻ - từ 25 đến 30 tuổi. Các bình đất sét, xâu chuỗi trang sức, áo thụng ngắn bằng da thuộc và một cái gương đồng cũng được tìm thấy trong phần mộ của người này.

Thiện Kha
(Theo Discovery News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.