Phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau

19/12/2012 11:42 GMT+7

(TNO) Gần 10 giờ 30 phút sáng nay 19.12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM đã đặt đường dao đầu tiên, bắt đầu ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp.

(TNO) Gần 10 giờ 30 phút sáng nay 19.12, các bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2, TP.HCM đã đặt đường dao đầu tiên, bắt đầu ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp.

Đó là trường hợp hai bé gái, con của chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, ngụ Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh), chào đời tại BV Từ Dũ ngày 11.8.2012.

Vì dính nhau phức tạp nên hai bé được chuyển sang BV Nhi đồng 2 để theo dõi, và nuôi dưỡng một thời gian mới tiến hành phẫu thuật.

Hai bé dính nhau
Hai bé bị dính nhau rất phức tạp - Ảnh: do BV cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên Online tại phòng trực tuyến bên ngoài phòng mổ (ca mổ được truyền qua màn hình ra bên ngoài phòng mổ để các bác sĩ theo dõi), một BS ngoại khoa tham gia ca mổ cho biết, dự kiến, nếu mọi việc thuận lợi, ca mổ sẽ hoàn thành trước 18 giờ chiều nay.

Trao đổi với Thanh Niên Online trong lúc hai bé đang được sửa soạn, sát trùng trước ca mổ, bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên (chuyên gia phẫu thuật tim của Viện Tim TP.HCM) cho biết, cái khó ở ca này là phần gan, còn phần tim dự kiến sẽ được giải quyết nhanh hơn, vì không phức tạp lắm ở tim.

Ca mổ gồm bác sĩ của nhiều chuyên khoa, trong đó phụ trách chính phần gan (phần dính nhau phức tạp) là do TS-BS Trương Quang Định, Phó giám đốc BV Nhi đồng 2; phụ trách chính phần tim mạch là do bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên.

Cân nặng cả hai bé lúc mới sinh 3,4 kg, dính nhau ở phần ngực và bụng. Trên mỗi bé phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân phát triển bình thường. Mỗi bé có cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn bình thường.

Trên X-Quang cho thấy mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó có một bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau. Trên siêu âm bụng, cho thấy 2 bé dính nhau phức tạp ở phần gan. Trên siêu âm tim, nhận thấy, 2 bé dính nhau ở mỏm tim, các mạch máu lớn gần tim tách biệt nhau. Riêng một bé, có nghi ngờ bị eo cung động mạch chủ.

Thanh Tùng

>> Thêm một cặp song sinh dính nhau phức tạp
>> Mổ cấp cứu cặp song sinh dính nhau phức tạp
>> Cặp song sinh nữ chung nhiều bộ phận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.