Hàn Quốc sẽ dùng “biện pháp mạnh” với ngư dân Trung Quốc

13/12/2011 14:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 13.12 ra lệnh thực hiện “các biện pháp mạnh” chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc.

(TNO) Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 13.12 ra lệnh thực hiện “các biện pháp mạnh” chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc.

Ông đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi một cảnh sát biển Hàn Quốc bị đâm chết trong khi vây bắt một tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển gần thành phố Incheon.

“Ngay cả nếu chúng ta phải chuẩn bị một ngân sách đặc biệt, chúng ta phải đưa ra các biện pháp mạnh để ngăn chặn thảm kịch này tái diễn, bằng cách tăng cường thiết bị và nhân sự của Lực lượng Cảnh sát biển”, ông Lee nói tại một cuộc họp nội các.

Ông cũng kêu gọi các bộ hữu quan thiết lập các biện pháp “cơ bản” và “ngoại giao” để trấn áp các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm ngày càng nhiều ở vùng biển Hàn Quốc.

Yonhap dẫn lời một trợ lý tổng thống nói, vụ việc có thể có những tác động tiêu cực trong chuyến thăm của ông Lee sang Trung Quốc.

Hôm 12.12, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Trương Hâm Sâm để phản đối. Ông cũng yêu cầu Bắc Kinh ngăn chặn việc đánh bắt trộm và những hành động bất hợp pháp khác của ngư dân Trung Quốc.

Báo chí Hàn Quốc đã chỉ trích phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vốn chỉ đề nghị Seoul tôn trọng quyền của những ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ chứ không đưa ra lời xin lỗi về vụ sát hại cảnh sát biển Hàn Quốc.

Hiện nghi can đâm chết cảnh sát biển họ Lee, vốn là thuyền trưởng tàu cá nói trên, đang đối mặt với tội giết người, theo hãng tin AFP.

Khang Huy

>> Cảnh sát biển Hàn Quốc bị đâm chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.