Trung Quốc 'không thể cứ đi loanh quanh rồi vẽ lại đường biên giới'

06/04/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào ngày 6.4 đã lên tiếng chỉ trích những kiểu hành xử đơn phương của Trung Quốc trong các tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và các nước châu Á khác.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào ngày 6.4 đã lên tiếng chỉ trích những kiểu hành xử đơn phương của Trung Quốc trong các tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và các nước châu Á khác.

>> Mỹ: Trung Quốc chớ có hành xử kiểu Crimea tại châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu đề cập thẳng đến Trung Quốc và tranh chấp chủ quyền của nước này với các quốc gia láng giềng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói các nước nhỏ vẫn có chủ quyền lãnh thổ như các nước lớn.

“Tất cả các quốc gia điều đáng được tôn trọng, bất kể là nước lớn hay nước nhỏ”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Hagel.

“Anh không thể đi loanh quanh rồi vẽ lại đường biên giới, vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nước khác bằng vũ lực và dọa nạt, bất kể đó là các quần đảo nhỏ tại Thái Bình Dương hay những quốc gia lớn ở châu u”, ông Hagel cho hay.

“Thế nên tôi sẽ nói với các bạn bè Trung Quốc của chúng tôi về việc này”, người đứng đầu Lầu Năm Góc phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. Dự kiến, ông Hagel sẽ có mặt ở Bắc Kinh vào ngày mai 7.4.

Phát biểu thẳng thừng của ông Hagel được đưa ra sau khi ông tái khẳng định cam kết bảo vệ quân sự đồng minh Nhật Bản của Mỹ và thông báo Washington sẽ gửi thêm 2 chiến hạm có trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân Aegis cho Tokyo.

Hoàng Uy

>> Mỹ gửi thêm lá chắn tên lửa đến Nhật vì lo ngại Triều Tiên
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea
>> Trung Quốc lại điều tàu đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.