Lốc xoáy, mưa lớn gây thiệt hại nặng cho làng hoa Đà Lạt

12/05/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Có khoảng 100 hộ nông dân (chủ yếu trồng hoa) ở phường 11 và làng hoa Thái Phiên (phường 12), thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) bị thiệt hại nặng do lốc xoáy và mưa lớn xảy ra trưa 12.5.

(TNO) Có khoảng 100 hộ nông dân (chủ yếu trồng hoa) ở phường 11 và làng hoa Thái Phiên (phường 12), thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) bị thiệt hại nặng do lốc xoáy và mưa lớn xảy ra trưa 12.5.

Chiều cùng ngày, có mặt tại phường 11, PV Thanh Niên Online nhìn thấy hàng loạt nhà kính trồng hoa của bà con nông dân ở đây bị đổ sập hoàn toàn.  

Bà Đặng Thị Công Phượng, ở tổ Tự Tạo 1 (phường 11) kể lại, khoảng hơn 12 giờ 30 phút, khi gia đình đang ăn cơm thì nghe gió ào ào khiến mấy chiếc ly để trên cửa sổ trong nhà bị đổ bể; liền sau đó, nhìn ra vườn thì thấy gió cuồn cuộn, nhà kính trồng hoa ngã đổ la liệt.

Gia đình bà Phượng cũng là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất ở địa phương này khi có 6 sào nhà kính trồng hoa và rau bị hư hỏng gần như hoàn toàn. Tính cả nhà kính và rau, hoa, gia đình bà Phượng ước thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân ở phường 11 vẫn chưa hết bàng hoàng, cho biết trong mấy chục năm qua, đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy cơn lốc xoáy kinh hoàng chỉ diễn ra trong ít phút nhưng khiến cho hàng loạt nhà kính trồng hoa đổ sập, ni lông mới làm nổ đùng đùng như pháo và bị cuốn bay đầy trời. Lốc xoáy vừa dứt thì mưa lớn trút xuống ầm ầm nên thiệt hại càng lớn.  

Bà Tư Ngọc (ở tổ Tự Tạo 1) nay đã 70 tuổi, sụt sùi với cặp mắt đỏ hoe: “Tôi vừa vay giúp cho con 350 triệu đồng về làm nhà kính, cây mới được gang tay, chưa kịp làm cỏ thì nay đã sập hoàn toàn, trắng tay rồi”.

Cũng ở tổ Tự Tạo 1 này, nhà bà Nguyễn Thị Thu Trang mới vừa làm cũng bị lốc xoáy dỡ mái, tôn bay tứ tung. Lúc xảy ra lốc xoáy, nhà bà Trang chỉ có hai con gái 10, 11 tuổi trong nhà, rất may có người bà con ở bên cạnh chạy sang đưa các cháu lên nhà lánh nạn.

Ông Đỗ Hữu Đạt, Phó chủ tịch UBND phường 11, cho biết thống kê ban đầu, cơn lốc xoáy và mưa lớn trên đã làm sập hoàn toàn 5 ha nhà kính, gây ngập úng 3 ha chủ yếu trồng hoa của khoảng 40 hộ dân, sạt lở 25 m bờ kè, tốc mái hai nhà dân trong phường, thiệt hại ước tính 7 - 8 tỉ đồng. 

Trong khi đó, theo ông Võ Văn Sang, Phó chủ tịch UBND phường 12, tại phường có 60 hộ dân bị thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng khi 6 ha rau, hoa bị ngập úng và 3 sào nhà kính trồng hoa bị sập.

Nhà bà Nguyễn Thị Thu Trang bị tốc mái
Nhà bà Nguyễn Thị Thu Trang bị tốc mái

Tôn bay tứ tung
Tôn bay tứ tung 

 Nhà kính đỗ sập
Nhà kính đổ sập

 Bà con thu dọn “chiến trường”.
Bà con thu dọn “chiến trường”

 Vườn ớt ngọt trồng trong nhà kính gần thu hoạch của gia đình bà Đặng Thị Công Phượng (tổ Tự Tạo 1, phường 11) đã bị mất trắng
Vườn ớt ngọt trồng trong nhà kính gần thu hoạch của gia đình bà Đặng Thị Công Phượng
(tổ Tự Tạo 1, phường 11) đã bị mất trắng

 Một thung lũng nhà kính bị tan hoang
Một thung lũng nhà kính bị tan hoang,...

 Tơi tả.
... tơi tả

Tin, ảnh: Gia Bình

>> Vĩnh Long: Lốc xoáy làm sập và tốc mái 26 căn nhà
>> Quảng Trị: Mưa đá và lốc xoáy gây thiệt hại tại huyện Hướng Hóa
>> Lốc xoáy tàn phá trung nam nước Mỹ, ít nhất 17 người chết
>> Sập mái hiên do lốc xoáy, một người chết
>> Giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy và mưa đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.