Bệnh zona mắt

13/12/2009 17:27 GMT+7

Siêu khuẩn zona thường gây bệnh được gọi là bệnh giời leo, khoảng 20% trên toàn cầu và nhiễm ở mắt khoảng 11%, thường thấy ở trẻ em, là một bệnh nhiễm siêu khuẩn cấp tính của hạch rễ thần kinh lưng, siêu khuẩn nằm trú ở cơ thể dưới dạng bất hoạt hay ở trạng thái ngủ.

Một thời gian sau (có thể vài năm đến hàng chục năm), siêu khuẩn hoạt động trở lại khi hệ thống miễn nhiễm của cơ thể có HIV, mệt mỏi, xúc động, stress trong cuộc sống, suy dinh dưỡng, hóa trị hay xạ trị.

Các triệu chứng

Siêu khuẩn sống trong các mô thần kinh của cơ thể. Khi siêu khuẩn hoạt động lại thì triệu chứng đầu tiên là cảm giác đau, ngứa, như bị kim châm ở da, kèm theo là đỏ da và nổi những nốt mụn đỏ. Các mụn này phát triển thành từng nhóm nhỏ, trong có nước được gọi là những mụn nước, sau đó vỡ ra để lại sẹo vảy, kéo dài khoảng vài tuần. Trong những trường hợp nặng, mụn nước có thể để lại những vết sẹo vĩnh viễn, đau nhức hoặc có thể hơi tê và làm nhạt màu da. Biến chứng nặng nhất toàn thân là chứng đau thần kinh hậu phẫu, thường gặp ở người lớn tuổi. Nếu thần kinh ở mắt bị nhiễm thì các triệu chứng cũng có thể thấy ở mắt.

Siêu khuẩn tác động vào mắt ra sao?

Siêu khuẩn có thể gây các biến chứng ở mắt như: nổi mụn ở mí trên hay dưới; mắt đỏ, nóng rát, chảy ghèn, giống như chứng đau mắt đỏ; mắt khô; mắt mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sợ sáng; viêm, phù, đau bên trong mắt như viêm mống mắt; viêm thị thần kinh; lở loét mặt giác mạc... Ngoài ra còn có thể có các biến chứng nặng hơn như: cườm nước, cườm khô (đục thủy tinh thể), nhìn hai hình, sẹo ở giác mạc.

Điều trị

Điều trị chứng viêm, nổi mụn, bỏng rát và đau gồm: đắp gạc lạnh; dùng thuốc chống viêm, thuốc chống siêu khuẩn, thuốc nhỏ kháng sinh, thuốc bôi trơn mắt (nước mắt nhân tạo)... Tùy theo triệu chứng mà bác sĩ điều trị cho dùng thuốc gì. Các biến chứng nặng hơn như sẹo giác mạc, cườm nước, cườm khô, nhìn hai hình... thì cần phải điều trị tích cực hơn. Đôi khi cần phải phẫu thuật.

Bệnh ít lây hơn là thủy đậu, nhưng quan trọng là những người bị zona mắt nên tránh không đến gần những người dễ nhiễm như trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn nhiễm yếu. Khi bệnh cần điều trị tích cực, kịp thời để giảm nguy cơ bị những biến chứng nặng có thể đe dọa đến thị lực.

BS Nguyễn Cường Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.