Mở rộng nghiên cứu tư liệu về tàu thuyền trôi dạt vào Hội An

05/06/2014 03:00 GMT+7

Ngày 3.6, Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam) cho biết việc phát hiện thêm tư liệu về tàu thuyền trôi dạt của Triều Tiên hồi thế kỷ 17 vào Hội An (thông qua cuốn Trú vĩnh biên) đã đặt ra yêu cầu mở rộng nghiên cứu, tìm hiểu các tư liệu cùng loại để nhấn mạnh giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa Hội An dưới góc độ là tụ điểm gặp gỡ giữa các nền văn hóa trong một thương cảng cổ.

Trú vĩnh biên ghi lại câu chuyện vào tháng 10.1687, thuyền của 24 người dân đảo Tế Châu (Triều Tiên) bị bão đánh dạt vào Cù Lao Chàm (Hội An), được cư dân địa phương cứu giúp, cho nước uống, lương thực và đưa vào trình diện quan sở tại.

Họ còn được một thương nhân giúp đỡ, đặc biệt là sự bảo hộ của triều đình chúa Nguyễn khi ban cho 600 lạng bạc và cử Minh Đức hầu viết thư gửi chính quyền Triều Tiên thông báo sự việc xảy ra. Đến tháng 7.1688, những người bị nạn lên thuyền về nước sau gần nửa năm lênh đênh trên biển. Hiện bản sao tài liệu này đang được lưu trữ tại Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An.

H.X.H - Q.Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.