Công ty niêm yết: Vật lộn với chỉ tiêu lợi nhuận năm 2008

15/12/2008 22:44 GMT+7

Mặc dù năm 2008 chưa kết thúc nhưng theo ước tính, sẽ có khoảng 1/3 công ty niêm yết không thể đạt lợi nhuận theo kế hoạch. Trong đó không ít những công ty đang nằm trong nhóm các cổ phiếu blue-chips trên sàn.

Ngân hàng gặp khó

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), lợi nhuận của hai ngân hàng đang niêm yết là Sacombank (STB) và Ngân hàng Á Châu (ACB) có thể sẽ không đạt theo kế hoạch.

STB đã xin ý kiến cổ đông để giảm kế hoạch lợi nhuận từ 2.000 tỉ đồng xuống còn 1.500 tỉ đồng nhưng cũng khó để đạt được con số này dù trong 3 quý đầu năm, STB đã đạt được 63% kế hoạch lợi nhuận năm (đã được điều chỉnh). Do lợi nhuận ròng từ tiền lãi sẽ khó được cải thiện nhiều trong quý 4 còn lại, đồng thời tỷ lệ nợ xấu có thể tăng lên và chi phí hoạt động cũng không cải thiện nhiều. Lợi nhuận trước thuế quý 3/2008 của STB chỉ đạt 214,3 tỉ đồng, giảm 45,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm 34% so với quý 2 do thu nhập từ hoạt động kinh doanh khá khiêm tốn. Thu nhập tiền lãi chỉ chiếm 10% tổng thu nhập trong khi thu nhập từ các hoạt động đầu tư và thu nhập bất thường chiếm đến 49%. Phần còn lại được đóng góp bởi thu nhập từ các loại phí dịch vụ và thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối. Tuy nhiên, lợi nhuận từ danh mục đầu tư trái phiếu có thể sẽ bù đắp phần nào… HSC ước tính STB có thể đạt được 1.013 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế và 871 tỉ đồng lợi nhuận ròng trong năm 2008. Như vậy thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) cho cả năm 2008 sẽ đạt mức 1.500 đồng/cổ phiếu, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước. Sẽ có 2 nhân tố ảnh hưởng đến dự báo này là khoản trích lập dự phòng cho nợ xấu và trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán. STB đã trích lập chi phí dự phòng cho nợ xấu trong 3 quý đầu năm là 27 tỉ đồng, con số này - theo HSC - là khá thấp.

Với ACB, lợi nhuận trước thuế trong 10 tháng đầu năm nay của ACB đạt 1.717 tỉ đồng, hoàn thành 68,6% kế hoạch năm. Trong 2 tháng cuối năm, ngân hàng này sẽ khó có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận là 2.500 tỉ đồng đưa ra vào đầu năm. Tuy nhiên, theo HSC, nếu ACB bán ra danh mục đầu tư trái phiếu Chính phủ trước khi kết thúc năm 2008 thì có khả năng đạt được kế hoạch lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch. HSC ước tính lợi nhuận của ACB cả năm trước chi phí trích lập dự phòng khoảng 2.037 tỉ đồng, giảm 8% so với năm 2007 và lợi nhuận ròng là 1.580 tỉ đồng, giảm 10% so với năm 2007 (tổng chi phí dự phòng cả năm 2008 của ACB theo ước tính của HSC là 198,7 tỉ đồng).

Chứng khoán gian nan

Từ đầu năm, hai công ty chứng khoán lớn là Bảo Việt (BVS) và Sài Gòn (SSI) đều điều chỉnh giảm mạnh kế hoạch lợi nhuận.

Mục tiêu lợi nhuận của SSI chỉ còn bằng một nửa mức đạt được của năm 2007. BVS cũng đưa ra kế hoạch thấp hơn đến 35%, chỉ còn 158 tỉ đồng so với mức 240 tỉ đồng của năm 2007. Theo báo cáo 3 quý đầu năm 2008, SSI chỉ mới đạt lợi nhuận trước thuế 259,65 tỉ đồng so với con số 550 tỉ đồng được Đại hội cổ đông phê duyệt. BVS thì tính đến hết quý 3/2008 đạt tổng doanh thu 158,12 tỉ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế là âm 296,9 tỉ đồng (khoản lỗ do công ty chủ yếu trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán đã đầu tư). Nhiều nhà đầu tư cho rằng rất khó để cả hai công ty này đạt được kế hoạch cả năm. Đặc biệt khi thị trường chứng khoán quý 4 chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại, giá trị giao dịch trên thị trường cũng không cao.

Ngoài các công ty chứng khoán, một số công ty thuộc các ngành sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (PPC) cho biết dự kiến cả năm, công ty này sẽ đạt lợi nhuận trước thuế tổng cộng 962 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận còn lại được chia cổ tức là 228,5 tỉ đồng (tương đương mức chia 7%/vốn điều lệ). Tuy nhiên, với tình hình biến động tỷ giá đồng yen (Nhật) vừa qua, tính đến hết năm công ty này bắt buộc phải trích lập khoản chi phí tài chính với số tiền lên đến 872 tỉ đồng. Với mức chi phí này, lợi nhuận cả năm 2008 của PPC sẽ chỉ còn lại là 0 đồng. Đây là một kết quả đầy bất ngờ cho các cổ đông của PPC. Công ty này giải trình đây là một rủi ro bất khả kháng nằm ngoài khả năng dự báo và mong các cổ đông chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - "Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tác động đến việc lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư, nhất là sau tháng 12”. Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM nhận định dù kết quả như thế nào thì quan trọng nhất đối với các cổ đông là sự giải thích đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến không hoàn thành kế hoạch của ban điều hành doanh nghiệp. Đặc biệt hội đồng quản trị phải đánh giá kỹ hơn các rủi ro để có kế sách phù hợp nhằm đạt được kết quả khả quan hơn trong năm 2009, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.

 Mai Phương

* Không nên đặt mục tiêu lợi nhuận quá cao
* Hàng loạt công ty niêm yết giảm mục tiêu lợi nhuận
* Doanh nghiệp giảm lợi nhuận, nhà đầu tư thắc mắc
* Quý 1/2008: Các công ty niêm yết lời lỗ ra sao?
* Các công ty niêm yết đều tăng trưởng
* Công ty niêm yết không nên bán cổ phiếu!
* "Gian nan thử sức" các công ty niêm yết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.