Khai quật nơi cư trú của cư dân cổ tại Hà Nội

29/12/2009 00:42 GMT+7

Khoa Lịch sử, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) vừa tiến hành khai quật tầng văn hóa liên quan đến cư dân cổ tại di chỉ Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, H.Hoài Đức, TP Hà Nội. Theo PGS-TS Lâm Thị Mỹ Dung - Chủ nhiệm bộ môn Khảo cổ học, niên đại của tầng cư trú này thuộc trung kỳ thời đại đồ đồng (văn hóa Đồng Đậu) cách nay khoảng 3.000 năm.

Tầng văn hóa còn nguyên vẹn, di tích liên quan đến đời sống của cư dân cổ khá đa dạng, di vật nhiều về số lượng và phong phú về loại hình như rìu, bôn đá, trang sức, các loại nồi, bát, bình gốm... Cuộc khai quật lần này còn cung cấp thêm nhiều tư liệu về sự phát triển của kỹ thuật đúc đồng của cư dân Đồng Đậu với nhiều hiện vật.

Đoàn cũng phát hiện được 2 ngôi mộ thuộc giai đoạn văn hóa Đông Sơn được chôn vào tầng cư trú Đồng Đậu. Địa điểm Vườn Chuối là một trong số ít địa điểm giai đoạn Tiền Đông Sơn và Đông Sơn có diện tích rộng, tầng văn hóa dày và bảo tồn khá nguyên vẹn của Hà Nội, tuy nhiên dự án xây dựng khu đô thị Kim Chung đang đe dọa sự tồn tại của địa điểm này.

Hiếu Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.