Lãi suất USD tiếp tục hạ

18/12/2008 22:01 GMT+7

Ngay sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) lần đầu tiên cắt giảm lãi suất cơ bản xuống còn 0%/năm, lãi suất tiết kiệm USD của các ngân hàng nội địa lập tức được hạ xuống và dự kiến còn tiếp tục giảm nữa.

Ngày 18.12, hàng loạt ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm USD. Ngân hàng TMCP Quốc tế có mức lãi suất tiết kiệm 1 tháng là 4,1%/năm; 3 tháng: 4,5%/năm; 6 tháng là 4,8%/năm. Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) giảm xuống mức thấp hơn: 1 tháng là 2,5%/năm; 3 tháng là 4%/năm; 6 tháng 4%/năm. Riêng Techcombank, mức lãi suất tiết kiệm USD mới từ 18.12 đã hạ nhưng vẫn khá cao: 1 tháng 3,8%/năm, 3 tháng 4,2%/năm; 6 tháng 4,5%/năm. Tại ACB mức lãi suất tiết kiệm USD mới thấp hơn so với Techcombank nhưng vẫn cao hơn một số ngân hàng cổ phần khác: 1 tháng 2,7%/năm, 3 tháng 3,1%/năm, 6 tháng 3,4%/năm. Tại Eximbank, mức lãi suất tiết kiệm USD là: 1 tháng 3,7%/năm, 3 tháng 4%/năm, 6 tháng 4,3%/năm.

Giải thích về nguyên nhân hạ lãi suất tiết kiệm USD, bà Bùi Thị Mai - Tổng giám đốc Habubank cho biết, huy động vốn vào nhiều nhưng cho vay được ít là nguyên nhân chính; ngoài ra, do lãi suất của FED hạ nên lãi suất USD trong nước, trong đó có Habubank cũng phải hạ theo. Bà Mai cũng thông tin thêm, ngân hàng đang thừa vốn USD mà chưa cho vay được, nhưng lại thiếu USD để bán cho khách hàng phục vụ cho nhu cầu thanh toán. Chiều 18.12, một số ngân hàng lớn đã cho PV Thanh Niên biết, các ngân hàng này đang cân nhắc việc tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm USD trong vài ngày tới.

Cầu vốn USD xuống thấp trong khi nguồn cung vốn USD nhiều hơn, tất yếu giá phải tiếp tục giảm nữa. Một chuyên gia tiền tệ của BIDV
Tại các ngân hàng quốc doanh, mức lãi suất tiết kiệm USD được hạ xuống rất thấp so với các ngân hàng cổ phần. Tại Vietcombank, lãi suất tiết kiệm USD kỳ hạn 1 tháng ở mức 1,8%/năm, 3 tháng 2,5%/năm, 6 tháng 3%/năm. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) mức hạ lãi suất tiết kiệm USD còn thấp hơn ở kỳ hạn 3 tháng là 2,2%/năm, 6 tháng 3%/năm.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia tiền tệ của BIDV, mức lãi suất tiết kiệm USD trong nước dù đã giảm nhưng vẫn còn cao và sẽ còn tiếp tục phải giảm nữa. Chuyên gia này đưa ra 2 lý do: lãi suất USD trên thị trường quốc tế giảm rất mạnh nên việc đầu tư tiền gửi trên thị trường quốc tế cũng có mức lãi suất cực thấp, còn ở VN nhu cầu vay vốn USD cũng giảm rất mạnh khiến cho nguồn vốn USD dồi dào trở thành một gánh nặng của các ngân hàng. Về nhu cầu vay vốn USD tại VN giảm, ông này cho biết: ngoài nguyên nhân là tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng giảm nhu cầu vay vốn thì còn có một nguyên nhân khác là đối tượng được vay ngoại tệ đã bị thu hẹp trong những tháng gần đây nên nhu cầu vay ngoại tệ càng giảm hơn.

Vị chuyên gia này nhận xét: nguyên nhân khiến các ngân hàng vẫn còn dè dặt trong việc giảm mạnh hơn nữa lãi suất tiết kiệm USD vì vẫn cứ nhìn nhau mà chưa thực hiện các bước cắt giảm quyết liệt. Tuy nhiên, "các ngân hàng sẽ buộc phải giảm nữa nếu không muốn bị lỗ từ việc huy động USD", ông này nói.

Hoàng Ly

* Mỹ hạ lãi suất còn 0%-0,25%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.