Cựu cảnh sát Nga bị buộc tội tiếp tay giết nhà báo

17/07/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Một cựu cảnh sát Nga đã bị buộc câu kết với bọn tội phạm thực hiện vụ ám sát nhà báo Anna Politkovskaya cách đây sáu năm - một vụ án tưởng đã rơi vào quên lãng.

Nữ phóng viên Anna Politkovskaya, nổi tiếng với những loạt bài phóng sự điều tra trên tờ báo danh tiếng Novaya Gazeta của Nga, đã bị bắn chết trước tòa nhà chung cư nơi bà sinh sống ở Moscow vào ngày 7.10.2006.

Dư luận thế giới cho rằng phóng viên điều tra Politkovskaya bị trả thù vì viết nhiều bài báo nhạy cảm về Điện Kremlin, nhưng đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt được hung thủ bắn chết bà Politkovskaya, mà chỉ buộc tội cựu cảnh sát thành phố Moscow, ông Dmitry Pavlyuchenkov.

Theo Reuters, ông Pavlyuchenkov bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho một tay súng để ám sát bà Politkovskaya, và nữ phóng viên này đã bị bắn nhiều phát vào đầu, ngực và vai ở cự ly rất gần.

Reuters dẫn lời các nhà điều tra thuộc Ủy ban điều tra Nga cho biết một người đàn ông (không công bố tên) do tức giận với những bài báo “nhạy cảm” của tờ Novaya Gazeta nên đã thuê một nhóm sáu người, trong đó có ông Pavlyuchenkov và tên sát nhân nêu trên, để thực kế hoạch ám sát bà Politkovskaya.

Nữ phóng viên Anna Politkovskaya - Ảnh: Reuters
Nữ phóng viên Anna Politkovskaya - Ảnh: Reuters
 

Tờ Novaya Gazeta từ lâu nay có rất nhiều bài báo chỉ trích Ủy ban điều tra Nga cố tình làm chậm tiến độ điều tra để phớt lờ vụ ám sát này và sẽ không bao giờ công bố danh tính kẻ chủ mưu.

Mới đây, ông Dmitry A. Muratov, Tổng biên tập tờ Novaya Gazeta, ngày 13.6 đã tố cáo Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga Aleksandr I. Bastrykin đe dọa giết chết phó tổng biên tập của tờ báo này vì một bài báo phanh phui vụ bê bối các điều tra viên nhận tiền hối lộ để giảm án tù cho một nghi phạm giết người.

Ông Bastrykin sau đó lên tiếng xin lỗi nhưng từ chối cáo buộc ông đe dọa giết Phó tổng biên tập tờ Novaya Gazeta, ông Sergei Sokolov.

Phó tổng biên tập Sokolov đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập để tìm hung thủ bắn chết nữ đồng nghiệp Politkovskaya trong nhiều năm qua.

Phúc Duy

>> Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga xin lỗi Tổng biên tập báo Novaya Gazeta
>> Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga bị tố dọa giết một phó tổng biên tập
>> Thêm một nhà báo bị giết ở Mexico
>> Nigeria: 3 nhà báo bị giết chết trong một ngày
>> Hai nhà báo bị giết tại Philippines 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.