Thu hút du khách bằng... lò hủ tiếu

26/10/2013 10:59 GMT+7

Nằm bên rạch Rau Răm (P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), mỗi ngày lò hủ tiếu Sáu Hoài đón hàng trăm lượt khách du lịch trong, ngoài nước đến tham quan và thưởng thức món ăn đặc trưng của miền Tây Nam bộ.

Thu hút du khách bằng... lò hủ tiếu

Khách nước ngoài tỏ ra thích thú với món “pizza hủ tiếu” - Ảnh: Phù Sa Lộc

Giữ nghề qua 3 thế hệ

Lò hủ tiếu Sáu Hoài là thế hệ thứ ba trong một gia đình truyền thống làm hủ tiếu thủ công. Đó là loại hủ tiếu mềm. Đến khi hủ tiếu mềm không còn được ưa chuộng, Sáu Hoài (tên thật Huỳnh Hữu Hoài) lặn lội qua Sa Đéc (Đồng Tháp) làm mướn rồi  học nghề làm hủ tiếu bột lọc. Nhờ vậy, lò hủ tiếu của ông tồn tại và phát triển đến ngày nay.

Từ bến đò bước lên, khách đối diện tấm bảng to với hàng chữ tiếng Anh: “Welcome to Sáu Hoài’s Rice noodle factory orchard garden”, như một lời chào mời thân thiết níu chân mọi người. Khách nước ngoài từ nhiều năm qua khi đến Cần Thơ tham quan chợ nổi Cái Răng đều xuôi thuyền ghé bến Sáu Hoài. Khách đến để xem từng công đoạn sản xuất thứ “nui” độc đáo làm nên món điểm tâm đặc sắc miền Tây, có thể sánh ngang hàng phở Bắc danh tiếng.

Lò hủ tiếu Sáu Hoài tọa lạc trên diện tích rộng 5.000 m2, gồm khu sản xuất với các công đoạn thủ công: vo gạo, ngâm, gút, xay, bòng, đánh, cho vào lu nước quậy lấy tinh bột, tráng, phơi, cắt... Khách chen nhau quan sát dưới sự dẫn giải của hướng dẫn viên là anh Huỳnh Ngọc Diệp (26 tuổi, con thứ hai của ông chủ Sáu Hoài). Anh Diệp thành thạo tiếng Anh và còn nói được tiếng Đức, tiếng Pháp.

Mãn nhãn với các thao tác làm nên sợi bánh màu trắng đục từ bột gạo, khách dạo một vòng tham quan vườn nhà Sáu Hoài với nhiều cây ăn trái, đặc biệt là sa pô và thanh trà. Hấp dẫn khách nước ngoài là chiếc cầu khỉ chông chênh. Cầu chỉ dài 2,5 m nhưng vị khách nào cũng hồi hộp bám tay vịn, dò dẫm trên thân cau già lần bước qua cầu với tiếng cười thích thú...

Tiếng cười đó còn được thể hiện khi khách được ngắm nhìn một số vật gia bảo của họ Huỳnh. Đó là bộ trường kỷ bằng cẩm lai, bộ ngựa 3 tấm (mỗi tấm dày 10 cm), đặc biệt là những vật dụng xưa như: đèn dầu, bình bông, điện thoại quay số bằng tay, tivi đen trắng 9 inches…

Pizza hủ tiếu

Để khách đến lò hủ tiếu “coi trơn” đâu được, vậy là gia đình Sáu Hoài nghĩ đến việc phải phục vụ khách món hủ tiếu lừng danh Nam bộ, đó là hủ tiếu nước. Nước lèo được hầm kỹ với xương ống heo (chứ không dùng xương cổ) nên chất ngọt béo đậm đà hòa vị ngọt của tôm khô và khô mực. Món này Tây khoái, ta cũng ưa dù chỉ duy nhất thịt nạc thăng làm “nhưn”.

Món “nhứt dương chỉ” ở lò là hủ tiếu chiên “sáng chế” gần đây và được thực khách khoái khẩu không ngớt lời gọi thêm. Chỉ là hủ tiếu làm thành bánh tròn, dẹp như rế nồi đem chiên vàng, điểm xuyết màu xanh hành lá xắt nhỏ và màu đỏ lợt tương ớt mà nó đã làm thực khách khoái khẩu với tiếng “nổ” giòn giòn trong răng. Nhiều vị khách Tây thưởng thức xong đã đặt cái tên nửa Tây nửa ta cho món này là “pizza hủ tiếu”.

Chưa thỏa mãn với sáng tạo ẩm thực, lò hủ tiếu Sáu Hoài còn bày thêm món hủ tiếu chiên có nhưn, gồm nước cốt dừa, thịt khìa cùng rau thơm, xà lách, dưa leo chấm nước mắm ớt pha đặc. Tất cả các món hủ tiếu này đều do bà Nguyễn Thị Diễm Thúy, vợ ông Sáu Hoài, đứng bếp. Nhưng người “sáng tạo” ra chúng là anh Huỳnh Ngọc Diệp, học trò Phan Tôn Tịnh Hải - chuyên gia ẩm thực có “sao”.

Khách đến lò hủ tiếu Sáu Hoài tự bỏ tiền tham quan, tùy hỉ và được thưởng thức hủ tiếu chiên miễn phí. Nếu muốn khách có thể mua đem về. Ông Sáu Hoài cho biết tháng 8.2013 lò hủ tiếu của ông đã đưa vào hoạt động homestay với 6 phòng. Tới đây khu này sẽ xây dựng thêm 14 phòng nữa mới đủ sức cho khách tạm trú và chỉnh trang lại cho sạch, đẹp theo phong cách dân dã miệt vườn.

Phù Sa Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.