"Đại lý Colony" vẫn nhởn nhơ!

10/12/2007 22:20 GMT+7

Một số "đại lý" lừa đảo qua mạng của "đường dây Colony" vẫn nhởn nhơ ngay trong lúc cơ quan công an ráo riết truy xét...

Những thương vụ "ma"

Đúng 13 giờ ngày 7.12, gặp nhau tại quán cà phê Vô Cực trên đường Lê Văn Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM), thuyết phục dữ lắm, nạn nhân mới dám tiết lộ một ít về quy trình huy động vốn của một "đại lý" kinh doanh tiền qua mạng ở địa bàn Q.Gò Vấp. Theo chúng tôi tìm hiểu thì đa số nạn nhân đều không muốn tố cáo "đại lý Colony"  này, bởi vì họ nghĩ rằng cũng đã thu lại được một ít tiền lãi và vẫn còn hy vọng sẽ lấy lại được tiền (!); bên cạnh đó còn sợ báo chí đăng lên sẽ xấu hổ với bạn bè, người thân hoặc sợ liên lụy đến pháp luật...

Bà N.T.H (50 tuổi, ngụ ở Q.Gò Vấp) ngậm ngùi kể lại: "Nhân một lần tham gia câu lạc bộ văn thơ, bạn bè trong câu lạc bộ đã rỉ tai nhau chuyện góp vốn coni (Colony - PV) gì đó để hưởng lãi suất rất cao. Tôi biết mặc dù có hàng chục anh em tham gia nhưng không có ai nói ra. Hai vợ chồng tôi là cán bộ địa chất đã về hưu. Đến nay, hai vợ chồng già chỉ sống nhờ vào tiền hưu ít ỏi, nên khi nghe lời đường mật của ông B. (một "đại lý" Colony lớn) thấy có lời quá hóa ham. Tôi về nhà bàn bạc với chồng lấy 1.700 USD để dành nhiều năm nay đưa hết cho ông B. để kiếm tiền đi chợ. Ông B. nói như rót mật vào tai và quả quyết: "Trồng một cây hái quả hoài" khiến nhiều người mê muội quên tất cả, về bán đất, cầm cố nhà cửa để đóng tiền cho ông.


Ông B. tiếp tục "thuyết minh" về mạng lưới Colony vẫn còn tồn tại - ảnh: Hoài Nam
Tôi nhớ như in ngày 2.8.2007, tôi mang đến 500 USD đóng cho ông B., một tuần sau, tôi đến lãnh tiền lãi được 1,2 triệu đồng nhưng thực chất chỉ nhận được 907.000 đồng vì ông B. giữ lại 10% để đóng tiền quỹ tái đầu tư. Tính đến nay, tôi đã nộp cho ông B. 1.700 USD lấy được lãi khoảng hơn 5 triệu đồng". Bà N.T.H cho biết thêm, vì huy động được nhiều khách hàng tham gia góp vốn nên số điểm của ông B. lên đến hàng chục ngàn USD. Đầu tháng 10.2007, ông B. đã được bình chọn là một trong những "đại lý" sáng giá nhất và được thưởng một chuyến du lịch Thái Lan và tham gia hội nghị do tập đoàn Colony "ma" tổ chức. Trong hàng trăm nạn nhân của ông B. có nhiều người tan cửa nát nhà. Như ông A., bị dụ dỗ, đã lên Đà Lạt mời gọi người thân bán đất gom tiền đưa hết cho ông B. Bây giờ, ông A. không những mất tiền mà mất cả tình máu mủ vì người thân cho rằng bị chính ông dụ dỗ!

Nhiều "đại lý" vẫn bình an vô sự!

Trong lúc chúng tôi đang tiếp xúc với những nạn nhân ở mạng lưới khu vực Q.Gò Vấp để thu thập thông tin, xâm nhập đường dây Colony khu vực này thì điện thoại di động đổ chuông. Giọng một người phụ nữ ở đường dây bên kia tỏ vẻ vội vàng và yêu cầu phóng viên lấy bút mực ghi chép lại về các "đại lý" lớn tung hoành ở địa bàn Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Theo chị, đến nay, những ông chủ "đại lý" này vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật với bạc tỉ trong tay. Chị kể hết sức tỉ mỉ về một số "đại lý" tầm cỡ, như: vợ chồng Châu, Phượng; Ngọc Bích; Hữu Ngọc; Bá Dũng...

Trong đó, nổi cộm nhất là vợ chồng Châu, Phượng. Chị cho biết thêm: nhóm khoảng 30 - 40 người của chị đều là nạn nhân của vợ chồng Châu. Riêng chị đã góp vốn hết 1.500 USD. Hai vợ chồng này chọn quán cà phê T.Đ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (gần ngã tư Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh) làm địa điểm giao dịch và nhận tiền góp vốn của khách hàng tham gia vào trò chơi bịp này. Hằng ngày có hàng chục khách hàng tụ tập về đây bàn bạc, góp vốn, nhận tiền lãi... nhộn nhịp như cái chợ; không ít lần xảy ra ẩu đả do tranh giành khách gây mất an ninh trật tự. Cái "chợ" này ai cũng biết tiếng tăm của Châu - vừa là "đại lý" lớn vừa là một tên côn đồ. Mỗi lần đi ăn nhà hàng, Châu thường dắt theo ông M. "Ren" (làm trong ngành bảo vệ pháp luật) giới thiệu với khách hàng. Châu dựa hơi ông M. để khuếch trương sức mạnh và tạo thêm niềm tin nơi nhà đầu tư góp vốn. Có lần Châu đã dùng hung khí "xử" những người dám giành khách của y.

Trong lúc đang thu thập thông tin, điều tra xâm nhập đường dây trên, chúng tôi đã nhận được phản ảnh một nhóm người ngụ ở TP Buôn Ma Thuột cũng rơi vào trường hợp tương tự trong đường dây kinh doanh tiền qua mạng do một người đàn ông tên Sáu tổ chức. Chị H. (người phản ánh) kể: "Nhiều người khác đã bị lừa hàng ngàn USD. Còn tôi, lúc đầu, thấy việc làm ăn này cũng có tiền nên về thuyết phục mẹ ruột và mẹ chồng rút ngân hàng 2.500 USD để góp vốn cho ông Sáu kiếm lời. Nhưng rất may, khoảng cuối tháng 10.2007, mẹ tôi xem ti vi thấy một số người kinh doanh tiền qua mạng bị bắt mới dừng lại nên chưa mất tiền".

Đ.H

Hằng ngày, vợ chồng Châu ôm giỏ xách đến địa điểm trên "tiếp thị" chương trình góp vốn đầu tư với lãi suất cao ngất trời để chiêu dụ người nhẹ dạ cả tin góp vốn. Mỗi ngày như thế, Châu hưởng được hàng ngàn điểm (tương đương hàng ngàn USD). Sau khi một số trùm "kinh doanh tiền qua mạng" bị bắt giữ tại các tỉnh, thành trên cả nước, một số "đại lý" ở đây đã lặn mất tăm để lại hàng trăm khách hàng với số tiền nợ dây chuyền bạc tỉ.  Một điều trớ trêu, sau khi vụ việc bị đổ bể, các đại lý trước khi cao chạy xa bay đã kịp gom tiền mua đất.

Tiếp cận một "đường dây Colony"

Theo chỉ dẫn của các nạn nhân, vượt qua hàng trăm mét đường đất ngoằn ngoèo, chúng tôi (trong vai là người góp vốn 500 USD cho mạng lưới và đến nay coi như mất trắng chưa thu được một đồng xu tiền lãi nào)  có mặt tại căn nhà khá lớn ở đường số 1, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM của một "đại lý" tầm cỡ ở khu vực này. Đó là: ông B. Khi gặp chúng tôi, ông B. liền trấn an: "Trung Quốc vẫn còn làm, chú ơi. Tối qua (6.12.2007) họ gửi thư mail cho tôi nè". Ông B. còn thao thao bịa đặt trắng trợn: "Do  người dân ào ạt đi rút tiền, Thống đốc ngân hàng đề nghị Chính phủ can thiệp và không cho chơi nữa. Đợt vừa rồi, người dân mất nhiều. Đây không phải lừa đảo mà là hình thức góp vốn đầu tư lấy người sau trả cho người trước. Hà Nội chơi lớn lắm; đã có 80 người gửi đơn kiện Thống đốc ngân hàng rồi"...

Hỏi số tiền 500 USD mà chúng tôi tham gia vừa rồi có cách nào lấy lại được không, ông B. thản nhiên trả lời như không có chuyện gì xảy ra: "Chú xui quá. Bây giờ lấy tiền đâu mà trả". Ngồi ngẫm nghĩ một hồi, rồi ông B. ban cho một tia hy vọng: "Chú vẫn còn hy vọng. Tôi và một số người đã hùn hạp mỗi người 200 USD nhờ hai người giỏi bay sang Thái Lan kết nối lại mạng lưới bên kia để bán bớt điểm với giá rẻ cũng được. Riêng đợt này, tôi mất hơn 40 ngàn điểm. So với tôi, 500 USD của chú có thấm vào đâu. Tôi sẽ chuyển điểm sang Thái Lan bán, cho họ 60% tổng số tiền bán điểm để lo chi phí, chỉ lấy 40%. Tôi sẽ về cứu những người góp vốn vào sau. Đừng có than. Phải biết chấp nhận. Có lời cùng hưởng, rủi ro thì phải chấp nhận". Rồi ông B. khoác lác: "Đâu chỉ có một mình chú. Nhiều người còn mất hàng chục ngàn USD. Có chị Q. vô (góp vốn - PV) một lúc 30.000 USD. Trời ơi điên cuồng! Tôi dặn từ từ vô thôi nhưng không nghe. Bây giờ cầm nhà, áp lực từ chồng con nên Q. trốn xuống Long An. Có người cầm cả xà lan chơi".

Hỏi sao không có giấy trắng mực đen mà có người cầm hàng ngàn USD đưa cho ông, ông B. cau mày phản ứng: "Thương mại điện tử thì làm gì có giấy tờ. Còn điểm trên mạng là hàng hóa, là USD mà. Nước ngoài nó chơi từ lâu". Ông B. còn huênh hoang: "Bên Trung Quốc vừa gửi thư mail cho tôi nhưng chưa tìm được mật mã của nó nên không mở xem được (!?)". Chúng tôi đề nghị được tận mắt xem chương trình đầu tư của Colony, Lasvegas trên mạng máy vi tính mới tin, ông B. lật đật kéo ghế ngồi trước máy vi tính gõ lốc cốc một cách chậm chạp; sau một hồi trang web Colony cũng xuất hiện trên máy vi tính. Ông B. kéo tôi đến nói nhỏ vào tai giống như tiết lộ một "bí mật quốc gia": "Hiện ở Việt Nam, tất cả mạng Colony đều bị đánh sập hết. Tôi đã bỏ ra 3 triệu đồng trả cho dịch vụ mới mua được mạng của nước ngoài. Hiện ở Việt Nam, chỉ có một mình tôi mới vào mạng Colony được!". Tuy nhiên, khi được yêu cầu cho xem số điểm của chủ đầu tư nào đó trong trang web của Colony thì ông gõ nhiều tên tuổi, mật mã: kimdung, quyen... nhưng ngồi chờ hoài cũng không thấy dữ liệu nào xuất hiện. Bí quá, ông B. nói bừa: "Tháng 7 vừa rồi, đại diện kinh doanh tiền qua mạng Colony sang xin phép nhưng Chính phủ ta chưa cho (!?)".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.