Người câm ra tòa

21/11/2010 03:31 GMT+7

Tại TAND TP.HCM, phiên tòa xử Tòng Văn Cường được đánh giá là một trong những vụ án “đặc biệt trong năm” vì từ bị cáo đến bị hại và cả những người liên quan đều câm điếc.

Phiên tòa diễn ra khá yên tĩnh dù khán phòng xử án hôm đó đầy ắp người dự khán. Phần lớn trong số đó là những học sinh của trường Khuyết tật Hy Vọng 1, theo chân cô Hiệu trưởng Trần Thị Ngời (làm người phiên dịch tại phiên tòa) đến tham dự. Trong đồng phục màu xanh, các em học sinh dán chặt mắt nhìn theo từng động tác của cô hiệu trưởng phiên dịch nội dung trả lời và câu hỏi thẩm vấn của Hội đồng xét xử. Thỉnh thoảng lại thấy những gương mặt thơ ngây nhíu mày, ánh mắt thoáng u buồn khi hướng về bị cáo.

Án mạng

Trước vành móng ngựa, bị cáo Tòng Văn Cường, 27 tuổi, chỉ biết ú ớ khua tay khai lại nội dung vụ án và gật đầu lia lịa khi cô Ngời dịch trúng ý mình. Bị khiếm thính bẩm sinh nên việc giao tiếp của Cường với những người xung quanh vô cùng khó khăn. Mặc dù nghèo khó nhưng mẹ Cường vẫn cố gắng cho con vào trường dành riêng cho người khiếm thính.

Năm học lớp 3, kinh tế gia đình rơi vào kiệt quệ nên Cường phải nghỉ học giữa chừng. Bản tính hiền lành, lại có vẻ ngoài khôi ngô nên Cường được nhiều người quý mến. Cách đây ít năm, Cường dẫn về nhà một cô gái có hoàn cảnh như mình và xin làm đám cưới. Tuy kinh tế khó khăn, nhưng vì con, cha mẹ cậu cũng chạy vay tiền làm mâm cơm ra mắt họ hàng.

Phiên tòa kết thúc bằng bản án 9 năm tù dành cho Cường. Lặng người bên hành lang phòng xử án, mẹ và vợ Cường quệt nước mắt khi chiếc xe chở phạm nhân hú còi lao đi...

Dẫn đám học trò ra về, cô Ngời chia sẻ: “Người khiếm thính nếu không được giáo dục tốt thì thường hành động theo bản năng, tôi dẫn các học sinh của trường đến dự phiên tòa nhằm mục đích hướng các em đến việc sống tốt và tránh những bản án đau lòng như thế”.

Hằng ngày, Cường ra chợ đẩy xe, bốc vác kiếm tiền, còn vợ Cường ở nhà nội trợ, nuôi con. Trong những lần đi chơi cùng nhóm bạn khiếm thính, Cường lại nảy sinh tình cảm với một cô gái khác trong nhóm. Biết chuyện, chị N.T.T.V, một người bạn khiếm thính, ngăn cản. Cho rằng chị V. muốn chia rẽ tình yêu của mình nên Cường có những hành động xúc phạm và nảy sinh mâu thuẫn với V.

Rạng sáng một ngày cuối năm 2009, sau khi đi chơi về, Cường chở cô gái ấy đến quán của V. ở Công viên 23 Tháng 9 (Q.1). Thấy Cường, V. ra dấu đuổi đi, lập tức Cường dùng ghế đập vào tay V. Anh P.N.B, cũng bị câm điếc, đang ngồi nhậu với nhóm bạn gần đó liền đứng dậy can ngăn, xô Cường té và ra dấu đánh nhau. Vùng dậy, Cường xông đến đấm vào mắt B. rồi bế ngửa người này lên cao, buông tay cho nạn nhân rơi tự do làm anh B. chấn thương sọ não, tử vong.

“Xin tòa xử nhẹ cho nó”

Khi được hỏi: “Ra tòa rồi bị cáo cảm thấy thế nào?”. Cường tỏ vẻ bức xúc, liên tục ra dấu như cố chứng tỏ rằng cậu không cố ý giết nạn nhân. Thông qua cô Ngời, mọi người mới hiểu ra rằng lúc bị anh B. xô ngã, đầu óc Cường choáng váng, chỉ muốn đánh cho hả giận. “Ở giai đoạn điều tra, khi gặp tôi Cường rất vui mừng vì nghĩ hậu quả không nặng nề. Thế nhưng khi nghe tôi nói nạn nhân đã chết thì cậu gục mặt, buồn xo”, cô Ngời kể.

Cuối cùng, đại diện cho gia đình bị hại, một người phụ nữ thấp đậm, trước tòa cũng đã nói lời thứ tha cho thủ phạm gây ra cái chết của cháu mình. Bà không đòi bồi thường mà lại vỗ về an ủi bị cáo và khẩn thiết xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Bà bảo: “Cháu tôi cũng bị tật bẩm sinh như bị cáo đây. Nó đi làm bốc xếp mà cứ bị người ta ăn hiếp hoài. Án mạng xảy ra cũng là chuyện xui rủi, cháu tôi thì mất đi, còn Cường ở trong nhà giam chắc cũng ân hận lắm. Xin tòa xử nhẹ cho nó sớm được về với gia đình”.

Trong khi chờ nghe tuyên án, mẹ Cường nghẹn ngào tâm sự với chúng tôi: “Ở nhà nó nói có khi tôi hiểu, có khi không nên nó cũng có nhiều ức chế không thể san sẻ”. Trong lúc đó, cô con dâu của bà mon men đến cửa phòng lưu phạm tranh thủ tâm sự với chồng. Không thể hiểu họ nói với nhau những gì, chỉ thấy Cường giơ tay chỉ vào chiếc nhẫn được bện bằng chỉ đeo ở ngón áp út, như để minh chứng tình cảm và chuộc lỗi lầm với vợ...

 Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.