Pháp sẽ có nữ tổng thống đầu tiên?

17/11/2006 23:29 GMT+7

Bà S.Royal đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn ứng viên đại diện cho đảng Xã hội ra tranh cử Tổng thống Pháp vào năm tới. Sự kiện này đưa bà tiến một bước gần hơn tới việc trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp.

Để có được thắng lợi trên, bà Royal đã vượt qua hai đối thủ tại đảng Xã hội là cựu Thủ tướng L.Fabius và cựu Bộ trưởng Tài chính D.Strauss-Kahn. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, bà Royal đã giành được 60,62% số phiếu ủng hộ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên trong khi tỷ lệ này ở ông Strauss-Kahn và Fabius lần lượt là 20,83% và 18,54%. Chiến thắng khá ngoạn mục trên giúp người phụ nữ 53 tuổi này tránh được nguy cơ chia rẽ nội bộ do phải tiến hành vòng hai của cuộc bầu cử. Điều này được khẳng định qua nhận định của một quan chức ủy ban bầu cử: "Kết quả cho thấy một thực tế khá rõ là sẽ chỉ có vòng một mà thôi và chúng ta có thể nói rằng bà Royal là ứng cử viên của đảng Xã hội".

Phát biểu trên hãng tin BBC, bà Royal cho biết mình rất tự hào khi đạt được kết quả như vậy. "Được chọn theo cách này thật là phi thường", bà vui mừng thốt lên. Cả hai đối thủ của bà cũng thừa nhận thất bại và thêm rằng điều quan trọng đối với đảng Xã hội là quên đi những mâu thuẫn để tập trung vào chiến dịch tranh cử tổng thống, sẽ diễn ra vào ngày 22/4/2007.

Theo Hãng tin Reuters, đối thủ chính của bà Royal trong cuộc chạy đua vào điện Elysée nhiều khả năng là Bộ trưởng Nội vụ N.Sarkozy, mặc dù ông này chưa chính thức tuyên bố ra tranh cử với tư cách đại diện cho đảng cầm quyền UMP. Một cuộc thăm dò dư luận được công bố trên nhật báo Le Point hôm 16.11 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ giữa bà Royal và ông Sarkozy sẽ là 50-50 nếu hai người phải đối đầu nhau ở vòng 2 cuộc bầu cử vào năm tới.

Giới phân tích cho rằng bà Royal có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nhờ kinh nghiệm làm chính trị gần 2 thập niên. Bà từng làm cố vấn cho cựu Tổng thống F.Mitterrand vào những năm 80. Bà cũng đã giữ chức Bộ trưởng Môi trường (1992-1993), Thứ trưởng Giáo dục (1997-2000) và Thứ trưởng Gia đình và Trẻ em (2000-2001). Bà được người dân Pháp biết nhiều khi giữ chức Thứ trưởng Gia đình và Trẻ em qua việc phát động chiến dịch chống bắt nạt trong trường học, nạn lạm dụng tình dục trẻ em... Ngoài ra, điểm thu hút cử tri của bà Royal còn là ở việc bà đã thành công trong việc "tiếp thị" hình ảnh một chính trị gia năng động và khát vọng đổi mới trước cử tri Pháp - những người vốn đã chán ngấy những quý ông làm chính trị gia mà họ cho rằng chỉ biết tư duy rập khuôn. Cách nói chuyện thẳng thắn, sẵn sàng lắng nghe những mối bận tâm của người dân cùng nét dịu dàng của người phụ nữ trong bà đã như thổi một luồng gió mới vào các cử tri Pháp.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.