Tòa không thể 'cạy miệng', cựu chủ tịch CLB Barcelona được thả sau 1 đêm trong tù

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/03/2021 23:05 GMT+7

Cựu chủ tịch Barcelona, Josep Maria Bartomeu đã được thả có điều kiện vào ngày 2.3 sau khi xuất hiện trước một thẩm phán xem xét vụ bê bối ‘Barcagate’ năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi đội bóng này tổ chức bầu cử chủ tịch.

Ông Bartomeu và cố vấn cũ Jaume Masferrer thực hiện quyền im lặng khi họ bị thẩm phán thẩm vấn sau một đêm ngồi tù, tòa án Barcelona cho biết trong một tuyên bố. Cảnh sát Catalan đã bắt Bartomeu và Masferrer cùng với 2 quan chức khác của CLB Barcelona, đồng thời và khám xét văn phòng ở sân Nou Camp vào ngày 1.3 như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc đội bóng này thực hiện một chiến dịch bôi nhọ chống lại các cầu thủ (cũ và hiện tại) từng chỉ trích Bartomeu.

Ông Bartomeu được tại ngoại để chờ kết luận điều tra

AFP

Đài phát thanh Tây Ban Nha Cadena Ser tuyên bố vào tháng 2.2020 rằng, Barcelona đã che đậy các khoản thanh toán cao cho một công ty có tên I3 Ventures mà họ đã thuê để quảng bá hình ảnh của CLB trên mạng xã hội. Một phần của chiến dịch truyền thông xã hội bao gồm việc chỉ trích các cầu thủ (cũ và hiện tại) như Lionel Messi, Xavi Hernandez, và HLV Pep Guardiola, những người là huyền thoại của sân Nou Camp.

Chủ tịch Barcelona thuê người bôi nhọ Messi, Pep Guardiola và cái kết đắng ngắt

Messi mô tả các loạt động thái chỉ trích trên mạng xã hội là "kỳ lạ" trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mundo Deportivo. Đài Cadena Ser tuyên bố Barcelona đã thanh toán cho I3 Ventures với số tiền theo từng đợt riêng biệt để tránh sự kiểm soát tài chính của thành viên hội đồng quản trị.
Emili Rousaud, người đã từ chức phó chủ tịch Barcelona vào tháng 3 năm ngoái, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RAC1 vào thời điểm đó: "Nếu các kiểm toán viên cho chúng tôi biết chi phí của các dịch vụ này là 100.000 euro và chúng tôi đã trả gần 830.000 euro, điều đó có nghĩa là ai đó nhúng tay vào". Sau đó, CLB Barcelona đã khởi kiện ông này.

CLB Barcelona trải qua giai đoạn u ám sau khi cảnh sát thực hiện bắt giữ cựu chủ tịch

AFP

Rousaud là 1 trong số 6 giám đốc điều hành của Barcelona rời khỏi vị trí của họ vào năm ngoái, với một lá thư chung trích dẫn vụ bê bối là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Cảnh sát Catalan cho biết vụ bắt giữ hôm 1.3 là một phần của cuộc điều tra về "cáo buộc tội phạm liên quan đến tài sản và trật tự kinh tế xã hội".
Tòa án Barcelona ngày 2.3 cho biết, thẩm phán điều tra muốn thẩm vấn Bartomeu và Masferrer như một phần của cuộc điều tra được mở vào tháng 5.2020 về các tội danh nghi ngờ sai phạm quản lý hành chính và tham nhũng trong kinh doanh. Bartomeu đáp lại rằng I3 Ventures chỉ được thuê để giám sát các bài đăng trên mạng xã hội. "Đối với câu hỏi: Chúng tôi đã ủy quyền để làm mất uy tín của con người hoặc tổ chức thông qua mạng xã hội chưa? Câu trả lời là không và chúng tôi sẽ hành động chống lại tất cả những người cáo buộc chúng tôi về điều đó".
Ông Bartomeu cũng đã công bố một cuộc kiểm toán nội bộ của PricewaterhouseCoopers, công ty đã xóa bỏ câu lạc bộ tham nhũng tài chính vào tháng 7 nhưng phát hiện ra rằng "các quy trình phê duyệt nội bộ không được tôn trọng" khi hợp đồng được trao cho I3 Ventures. Bartomeu đã từ chức vào tháng 10 năm ngoái, để tránh một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được kích hoạt sau khi hơn 20.000 thành viên CLB ký vào đơn kiện chống lại ông.

Cảnh sát Catalan đã thực hiện nhiều cuộc khám xét trong ngày 1.3

AFP

Sự ra đi của ông Bartomeu diễn ra vào cùng tháng Barcelona thông báo lỗ 97 triệu euro cho mùa giải trước và các khoản nợ đã tăng hơn gấp đôi lên 488 triệu euro. Cùng với một loạt sai lầm tài chính, Bartomeu cũng đã bị chỉ trích liên quan đến sự sa sút đáng kể về màn trình diễn trên sân của Barcelona và cá nhân Messi, người đã cố gắng ra đi tự do vào mùa hè năm ngoái.
Messi cáo buộc CLB Barcelona "luôn tung hứng mọi thứ và lấp đầy những khoảng trống" dưới sự dẫn dắt của Bartomeu. Người kế nhiệm Bartomeu sẽ được bầu vào ngày 8.3, khi các thành viên CLB sẽ chọn giữa 3 ứng cử viên cuối cùng, gồm: Joan Laporta, Toni Freixa và Victor Font. Trong khi đó, HLV Ronald Koeman của Barcelona cho biết những vụ bắt giữ đã làm tổn hại đến hình ảnh của đội bóng từng 26 lần vô địch Tây Ban Nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.