Facebook trình làng tính năng tìm kiếm mới độc đáo

16/01/2013 04:50 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 16.1 (giờ Việt Nam), Facebook đã công bố tính năng tìm kiếm mới có tên gọi là Graph Search, cung cấp câu trả lời cụ thể cho người dùng thay vì chỉ đưa ra các đường link.

Facebook đã gửi thư mời các chuyên gia và giới truyền thông đến tham dự một buổi họp báo từ hồi tuần trước, làm dấy lên tin đồn rằng trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này sắp trình làng một mẫu điện thoại di động.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg chỉ giới thiệu về Graph Search, tính năng tìm kiếm mới đưa ra kết quả tìm kiếm dựa vào bạn bè, nơi cư ngụ, công việc hay sở thích cá nhân của từng người dùng.

Facebook trình làng tính năng tìm kiếm mới độc đáo
Giao diện trang Graph Search thử nghiệm của Facebook - Ảnh chụp màn hình

Nhà sáng lập Facebook cho biết tính năng tìm kiếm mới sẽ tập trung vào bốn mảng chính, bao gồm con người, hình ảnh, nơi chốn và sở thích.

Cùng có mặt tại buổi họp báo, Lars Rasmussen, kỹ sư phần mềm của Facebook, đưa ra ví dụ minh họa bằng cách gõ vào thanh tìm kiếm dòng chữ “Nha sĩ mà bạn bè tôi thích” trong tài khoản Facebook của mình, Graph Search lập tức tìm ra một nha sĩ mà được 17 người bạn của Rasmussen thích, gồm cả một người sợ đau khi nhổ răng.

Gõ tiếp vào thanh tìm kiếm dòng chữ “Hình ảnh bạn bè tôi chụp trước năm 1990” hoặc “Nhà hàng bạn bè tôi thích”, Graph Search nhanh chóng đưa ra kết quả.

Rasmussen cho biết kết quả tìm kiếm được sắp xếp theo khoảng cách giữa địa điểm mà Graph Search tìm thấy hay nơi ở của bạn bè với địa điểm của người dùng.

“Chẳng hạn như khi tìm “Những người bạn thích Star Wars và Harry Potter”, thì mỗi người dùng khác nhau sẽ có được kết quả tìm kiếm khác nhau. Đây là điểm độc đáo của Graph Search”, Rasmussen nhận định.

CEO Zuckerberg cho biết, mặc dù chỉ mới là bản thử nghiệm, nhưng “Graph Search cung cấp cho người dùng một cách thức tìm kiếm thông tin trên Facebook hoàn toàn mới mẻ”.

“Graph Search không phải là một tính năng tìm kiếm bao quát nhưng người dùng Facebook vẫn có khả năng tìm thấy được những dữ liệu hữu ích như bất kỳ tính năng tìm kiếm nào khác”, Zuckerberg khẳng định.

Zuckerberg xếp Graph Search ngang hàng với hai tính năng “trụ cột” khác của Facebook là News Feed và Timeline.

Nhà sáng lập Facebook cũng cho hay Graph Search không chỉ đơn thuần là tìm kiếm thông tin, mà tính năng này còn là công cụ để khuyến khích và cho phép người dùng Facebook tạo các “liên kết mới”, qua đó giúp chia sẻ lượng thông tin đang có trên trang mạng xã hội này một cách mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, CEO Facebook nói thêm rằng thời gian chạy thử nghiệm Graph Search sẽ rất “dài” vì đội ngũ kỹ sư cần dựa vào các ý kiến phản hồi của người dùng để hoàn thiện tính năng này.

Graph Search dạng thử nghiệm bắt đầu chạy từ ngày 16.1 tại địa chỉ https://www.facebook.com/about/graphsearch và chỉ áp dụng cho các tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Hoàng Uy

>> Đoàn tụ sau 72 năm lưu lạc nhờ Facebook
>> Gửi tin nhắn bằng giọng nói qua Facebook Messenger
>> Facebook thêm tính năng mừng năm mới
>> Dùng Facebook có nguy cơ giảm khả năng tự kiểm soát
>> Facebook sẽ chèn quảng cáo video

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.