Lê Xuân Tâm: “Áp lực giúp tôi trưởng thành hơn”

14/01/2013 06:00 GMT+7

Đầu bếp Lê Xuân Tâm - bếp phó điều hành Caravel Hotel với 18 năm kinh nghiệm đã trở thành người chiến thắng đầu tiên trong cuộc thi The Next Iron Chef - Tìm kiếm Siêu đầu bếp.

Đầu bếp Lê Xuân Tâm - bếp phó điều hành Caravel Hotel với 18 năm kinh nghiệm đã trở thành người chiến thắng đầu tiên trong cuộc thi The Next Iron Chef - Tìm kiếm Siêu đầu bếp.

Anh chàng ngư dân trở thành Siêu đầu bếp

Gây ấn tượng từ lần đầu tiên gặp mặt với cách nói chuyện có duyên cùng nụ cười hiền trên khuôn mặt, Lê Xuân Tâm còn gây bất ngờ cho người khác bởi quá trình trở thành một Siêu đầu bếp của anh lại bắt đầu từ một anh chàng ngư dân.

Câu chuyện từ một người ngư dân đi biển theo tàu đánh bắt cá rồi rẽ lối sang nghề bếp kéo dài hơn 20 năm. Nếu khán giả đón xem thường xuyên chương trình Tìm kiếm siêu đầu bếp chắc hẳn sẽ nhớ đến vòng đấu thứ 4 mang tên Ký ức, anh Xuân Tâm đã giành chiến thắng với số điểm cao nhất. Hai món ăn gắn với kỷ niệm tuổi thơ về người cha và mối tình thuở hàn vi đã gây nhiều cảm xúc ấn tượng không chỉ với Ban giám khảo, khán giả truyền hình mà còn với tất cả mọi người có mặt tại trường quay ngày hôm đó.

Anh sinh ra và lớn lên tại vùng đất Quang Phú tỉnh Quảng Bình. Mồ côi mẹ từ thuở còn bé, anh lớn lên trong sự yêu thương và lo lắng của cha. Không biết có phải do cơ duyên hay không nhưng vùng đất Mũi Né - Phan Thiết rất có duyên với anh. Học hết cấp III anh quyết định rời xa quê hương theo chân người cô vào Mũi Né đi biển, chính thức trở thành anh chàng ngư dân.

Theo nghề biển được gần 2 năm, một người cô ở Sài Gòn đang làm trong một nhà hàng Nga gọi anh lên phụ việc. Lúc đó trong suy nghĩ của một chàng thanh niên thấy nghề biển quá cực khổ anh đã quyết định nhận lời phụ việc trong nhà bếp. Và con đường trở thành Siêu đầu bếp của anh đã bắt đầu từ đây. Vùng đất Mũi Né là nơi anh bắt đầu công việc đầu tiên khi bước vào đời và cũng mang đến vinh quanh cho anh khi giành được danh hiệu Siêu đầu bếp.

Tính cách vui vẻ, nồng nhiệt của Xuân Tâm để lại ấn tượng khi tiếp xúc
Tính cách vui vẻ, nồng nhiệt của Xuân Tâm để lại ấn tượng khi tiếp xúc - Ảnh: BTC cung cấp 

Phần thưởng lớn cho niềm đam mê

Bước chuyển mình từ một anh chàng ngư dân sang làm việc trong nhà bếp lúc đầu chỉ vì nghề biển quá cực, nhưng càng làm anh càng thấy yêu nghề, thấy gắn bó không thể rời xa được. Kỷ niệm khiến anh khó quên nhất là vào năm 2004 lúc đó anh được 29 tuổi, áp lực công việc quá nặng nề, anh tưởng chừng như không thể trụ nổi. Qua Singapore làm việc 2 năm theo lời mời của một người quen. Công việc quá nhiều do nhà hàng mới mở, nhân viên trong bếp chỉ có 3 người các anh phải phụ trách tất cả các khâu rất cực và mệt mỏi nhưng với anh nhờ đó anh đã rèn luyện được sức chịu đựng và chịu các áp lực của nghề. Đó chính là động lực và kinh nghiệm giúp anh giữ vững phong độ của mình trong suốt các vòng thi đấu. Càng thi đấu vào vòng trong anh càng tự tin, càng bình tĩnh và phong độ càng tốt hơn theo như lời nhận xét của ekip trường quay và Ban giám khảo.

Tháng 6.2010 là một bước ngoặt trong sự nghiệp của anh khi được mời làm bếp phó điều hành cho nhà hàng Caravel. Bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp anh học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để càng nâng cao tay nghề hơn. Anh tâm sự với chúng tôi để có được như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ bảo tận tình của các bậc thầy đi trước, truyền dạy cho anh những kinh nghiệm của chính mình và sự phấn đấu học tập, cố gắng hoàn thiện kỹ năng của chính mình. Hiện tại ngoài giờ làm việc anh còn tham gia các lớp học tiếng Anh và các lớp vi tính để hỗ trợ cho công việc của mình.

Cơ duyên đưa anh đến với cuộc thi cũng rất tình cờ, anh đăng ký tham gia chương trình The Next Iron Chef với mục tiêu chỉ là học hỏi kinh nghiệm và kiểm tra kỹ năng của mình. Mục tiêu của anh chỉ là bước vào vòng 3 là đủ rồi, nhưng càng thi đấu anh càng có động lực, càng yêu thích nên đã giúp anh đi đến vòng cuối. Vòng thi thứ 4 - Ký ức là vòng để lại cho anh nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất và đó cũng chính là vòng giúp anh có quyết tâm cố gắng đi đến vòng cuối cùng. Ngay khi bước vào vòng thi anh vẫn chưa hình dung được mình sẽ làm món gì, chưa có một ý tưởng nào. Nhưng chỉ 5 phút trước khi bước vào trận tranh tài ý tưởng ập đến như dòng suối nên đã giúp anh hoàn thành suất sắc vòng thi của mình, đó cũng là bước đệm giúp anh liên tiếp giành được chiến thắng ở các vòng tiếp theo. Kỷ niệm khi tham gia cuộc thi sẽ gắn liền với anh suốt sự nghiệp làm bếp này.

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết dự định sang năm sẽ lập gia đình, hơn 20 năm đã dành cho sự nghiệp, đã đến lúc anh mơ về giấc mơ ngôi nhà và những đứa trẻ. Chúng ta hãy cùng chúc phúc cho Siêu đầu bếp đầu tiên của chương trình The Next Iron Chef nhé.(Nguyệt Bình)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.